Uncategorized

กาฬสินธุ์แจ้ง 3 ข้อหาหนักมือยิงผญบ.เด็กชายโดนลูกหลงชาวบ้านแห่ร่วมอาลัย

บรรยากาศงานศพผู้ใหญ่บ้านเข้าระงับเหตุทะเลาะวิวาทงานหมอลำซิ่งถูกยิง และงานศพเด็กชายวัย 12 ปีที่ถูกลูกหลงเสียชีวิตเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ด้านภรรยาเผยก่อนเสียชีวิตพูดเป็นลางเป็นห่วงเมียอยู่คนเดียว ส่วนน้องฟลุ๊คบอกว่าคงจะเรียนไม่จบ ม.3 ขณะที่ตำรวจสภ.หนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์แจ้ง 3 ข้อหาหนัก

จากกรณีนายขวัญชัย แพนน้อย อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหนองชุมแสง ม.7 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ถูกนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี ชาว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคามยิงเสียชีวิต ขณะเข้าไปพยายามระงับเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นในงานหมอลำซิ่ง ที่บ้านหนองชุมแสง ม.5 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี นอกจากนี้ ด.ช.ศรัญยู จอมทอง หรือน้องฟลุ๊ค อายุ 12 ปี ยังถูกลูกหลงยิงเข้าที่ตาข้างซ้ายเสียชีวิต และนายประสิทธิ์ แฝงจันดา อายุ 54 ปี กำนันตำบลหนองใหญ่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันจับตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้

ล่าสุดเวลา 14.00 น.วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 59 บ้านหนองชุมแสง ม.7 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านและเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพนายขวัญชัย แพนน้อย ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกยิงเสียชีวิต มีเพื่อนบ้านเดินทางมาแสดงความอาลัยกันตั้งช่วงเช้าที่ทราบข่าว ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติๆ โดยเฉพาะนางสิรินทร สอนฤทธิ์ อายุ 33 ปี ภรรยา ที่ต้องสูญเสียสามีขณะปฏิบัติหน้าที่อย่างกะทันหัน

นางสิรินทร สอนฤทธิ์ อายุ 33 ปี ภรรยานายขวัญชัยผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิต กล่าวว่า สำหรับนายขวัญชัย เป็นที่รักของชาวบ้าน เพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชาอย่างมาก เพราะเป็นคนอุปนิสัยร่าเริง สนุกสนาน ชอบพูดคุย หยอกล้อคนอื่นให้มีความสุข คลายเครียด ที่ผ่านมาร่วมกับผู้นำชุมชนทำหน้าที่เป้นเจ้าหน้าที่ ชรบ.ควบคุม ดูแลความสงบเรียบร้อยในงานบุญประเพณีต่างๆได้เป็นอย่างดี ไม่เคยมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น จนได้ชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.ดีเด่น ประจำอำเภอหนองกุงศรี
นางสิรินทร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุนายขวัญชัยได้พูดคุยกับตนว่า เป็นห่วงตนมาก เพราะต้องอยู่บ้านคนเดียว ไม่มีพี่ มีน้อง เพราะพ่อแม่เสียชีวิตหมด และลูกสาวโตแล้ว ไปทำงานที่อื่น ซึ่งตนไม่คิดว่าคำพูดประโยคดังกล่าว จะเป็นลางสังหรณ์ และต้องมาสูญเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุ ซึ่งมาเสียชีวิตก่อนที่จะเกษียณอายุเพียง 3 เดือนเท่านั้น สำหรับงานฌาปนกิจ ยังไมได้กำหนด เพราะยังอยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมหลายอย่าง

ขณะที่บรรยากาศที่บ้านเลขที่ 155 ม.9 บ้านนาคำน้อย ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านและที่ตั้งศพของด.ช.ศรัญยู จอมทอง หรือน้องฟลุ๊ค อายุ 12 ปี ผู้เสียชีวิต จากการถูกลูกหลง บรรยากาศยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้าเช่นกัน มีญาติพี่น้อง และเพื่อนๆมาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

นางวาสนา จอมทอง อายุ 57 ปี ย่าน้องฟลุ๊ค กล่าวว่า ขณะนี้ ตนและพ่อแม่น้องฟลุ๊ค ยังอยู่ในอาการช็อคกับเหตุการณ์สูญเสียโดยไม่คาดฝัน เพราะเป็นครั้งแรกที่น้องฟลุ๊คออกบ้านไปเที่ยวกับเพื่อนครั้งแรก เพราะที่ผ่านมา หากจะออกจากบ้านไปเที่ยวงานบุญ ก็จะไปกับปู่ย่า หรือพ่อแม่ แต่เมื่อคืนนี้ได้ขออนุญาตไปดูหมอลำซิ่งกับกลุ่มเพื่อน ตนจึงอนุญาตเพราะเป็นหมู่บ้านใกล้เคียงกัน บอกให้รีบไป รีบกลับ และเชื่อว่าน้องฟลุ๊คจะไม่เถลไถล เนื่องจากเป็นเด็กดี ว่านอนสอนง่าย เชื่อฟังผู้ใหญ่มาโดยตลอด

ทั้งนี้ น้องฟลุ๊คเป็นเด็กช่างพูด ช่างเรียนรู้ เรียนดี ชอบคิด ชอบทำ เคยบอกว่าอนาคตอยากเป็นนักประดิษฐ์ เป็นช่างทำบั้งไฟ แต่เคยพูดว่าไม่รู้จะเรียนจบ ม.3 หรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าคงพูดเล่นตามประสาเด็ก และไม่คิดว่าจะเป็นลางสังหรณ์ ถูกลูกหลงเสียชีวิตคาที่ อย่างไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย

“อย่างไรก็ตาม สำหรับคนลงมือก่อเหตุ ตนและญาติทุกคนอยากให้เจ้าหน้าที่ห้ามประกันตัว ได้รับโทษสูงสุดขั้นประหารชีวิตให้ตายไปเลย ให้สาสมกับโทษฐานที่ได้กระทำลงไป ส่วนงานฌาปนกิจศพ กำหนดวันพุธที่ 8 ต.ค.ที่จะถึงนี้” นางวาสนากล่าว

ด้านนายเอกภพ สุภา อาสากู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์ จุดหนองกุงศรี ผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนที่น้องฟลุ๊คจะถูกลูกหลง และนายขวัญชัย ผญบ.จะถูกยิงเสียชีวิต จากการระงับเหตุวัยรุ่นทะเลาะกันนั้น ตนและอาสากู้ภัย กำลังปฐมพยาบาลวัยรุ่นชายคนหนึ่งอยู่ข้างกำแพง ใกล้สี่แยกกลางหมู่บ้าน หลังจากถูกคู่อริฟันที่หัว และนิ้วมือ จากนั้นก็ได้มีเหตุเจ้าหน้าที่ชุด ชรบ.ควบคุมเหตุอยู่ข้างสี่แยกมาถึง ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นติดต่อกันหลายนัด และมีเสียงตะโกนว่ามีคนถูกยิง ก่อนที่ต่อมาจะทราบว่าน้องฟลุ๊คที่ถูกลูกหลงเสียชีวิต ขณะยืนเกาะประตูรั้วดูอาสาปฐมพยาบาลคนเจ็บ และผญบ.ถูกยิงเสียชีวิต ขณะระงับเหตุ รวมทั้งยังมีกำนันได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกคนด้วย

ขณะที่ พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.หนองกุงศรี กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตำรวจได้คุมตัวนายชนะชัย สุวรรณทิพย์ อายุ 18 ปี ชาว ต.กุดปลาดุก อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นวัยรุ่นต่างถิ่นมาสอบปากคำ พร้อมของกลางอาวุธปืน ซึ่งทางด้าน พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ก็ได้ลงพื้นที่มาติดตามคดีด้วยตนเอง รวมทั้งนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ก็ได้กำชับให้ดำเนินการตามกฏหมายกับผู้ก่อเหตุอย่างเด็ดขาด
พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนช่วงเกิดเหตุได้มีการจัดการแสดงหมอลำซิ่งเนื่องในงานทำบุญอุทิศส่วนกุศล นายขวัญชัย ผู้ใหญ่บานที่เสียชีวิต กับผู้นำชุมชนที่เป็นเจ้าหน้าที่ ชรบ.กำลังทำหน้าที่รักษาความสงบ ระหว่างนั้นมีเหตุการณ์วัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน กระทั่งเจ้าหน้าที่พบนายชนะชัย วัยรุ่นต่างถิ่น ผู้ก่อเหตุท่าทางมีพิรุธ และกำลังจะเข้าไปทำร้ายกลุ่มวัยรุ่นอีกกลุ่ม นายขวัญชัย และเจ้าหน้าที่จึงแสดงความเข้าห้ามระงับเหตุ และกำลังตรวจค้น นายชนะชัย กลับใช้อาวุธปืนยิงใส่นายขวัญชัยกับพวกติดต่อกันหลายนัด ทำให้นายขวัญชัยถูกยังเข้าที่ท้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และกระสุนยังถูกด.ช.ศรัญยู จอมทอง ที่มาเที่ยวงานเสียชีวิต นอกจากนี้นายประสิทธิ์ กำนันถูกยิงที่ท้องได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกด้วย ซึ่งขณะนี้ยังรักษาตัวที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลกาฬสินธุ์

อย่างไรก็ตามขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้ง 3 ข้อหากับผู้ก่อเหตุประกอบด้วย ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, ฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าหนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นผู้ก่อเหตุรับสารภาพ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้นำตัวผู้ก่อเหตุไปทำแผนฯเนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ก่อนนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป