Reporter&Thai Army Uncategorized ข่าว นราธิวาส

ตม.นราฯร่วมภูธรรวบ 10 เมียนมาร์ เข้าทางประจวบฯมุ่งขายแรงงานมาเลย์ พร้อมเก๋ง 1 คัน คนขับเผ่น

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

 

 

ตม.นราฯร่วมภูธรรวบ 10 เมียนมาร์ เข้าทางประจวบฯมุ่งขายแรงงานมาเลย์ พร้อมเก๋ง 1 คัน คนขับเผ่น

 

พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส เปิดถึงกรณีการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ 10 คน ที่ถนนสายต้นไทร – กะพ้อ ช่วงบริเวณภายในหมู่บ้านปะลุกาสาเมาะ ม.2 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 ที่ผ่านมา หลังจากได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ แสงสิน รอง ผกก.ตม.จว.นราธิวาส และ พ.ต.ต. กรัณฑ์วาริษฐ์ สมจันทร์ สว.ตม.จว.นราธิวาส ร่วมกับชุดสืบสวน ตม.สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะลุกาสาเมาะ พร้อมตรวจยึดรถยนต์เก๋งยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น Accord สีดำ ทะเบียน 2กน – 5727 กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 หลัง ซึ่งผู้ขับขี่สามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้ หลังจากที่ได้แหกด่านตรวจแล้วขับรถยนต์หลบนี้มาจอดภายในหมู่บ้านดังกล่าว


ล่าสุดจากการสอบถามชาวเมียนมาร์ทั้ง 10 คน ผ่านล่ามแปลทราบว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.66 เวลาประมาณ 22.00 น. พวกตนเดินทางมาจากรัฐมอเตา ประเทศเมียนมาร์ ถึงชายแดนฝั่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อแอบลักลอบข้ามมาถึงฝั่งไทยได้มีรถยนต์กระบะ 4 ประตู ไม่ทราบรุ่นยี่ห้อมารับ และขับมาถึงสวนยางต้องนอนพักรอ รุ่งเช้าของวันที่ 4 พ.ค.66 ได้มีรถยนต์จำนวน 2 คันมารับที่สวนยาง และใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชม.และเปลี่ยนรถเพื่อป้องกันการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ จนกระทั้งเช้าวันที่ 5 พ.ค.66 ได้เดินทางมาถึงจุดพักคอยและมีรถยนต์เก๋งสีดำ และรถยนต์สีขาวเดินทางมารับและนั่งรถต่ออีกประมาณ 2 ชม. และถูกเจ้าหน้าที่ขอทำการตรวจค้น แต่ทางคนขับได้ขับรถยนต์หลบหนีไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถยนต์ตืดตามและมาจนมุมในหมู่บ้านปะลุกาสาเมาะ แต่คนขับรถยนต์ก็ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป


เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวชาวเมียนมาร์ทั้ง 10 คน ดำเนินคดีในข้อหา เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลในการติดตามจับกุมเจ้าของรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว
มาสอบสวนหากเกี่ยวข้องในการนำยานพาหนะขนแรงงานเถื่อน เจ้าหน้าที่จะจับกุมดำเนินคดีในข้อหา ช่วยเหลือคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เพื่อให้พ้นจากการจับกุมต่อไป

นอกจากนี้ พ.ต.อ.พูลศักดิ์ แก้วสีขาว ผกก.ตม.จว.นราธิวาส ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า จากการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา พอที่จะทราบข้อมูลการขนย้ายแรงงานต่างด้าว ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้รถยนต์กระบะซึ่งมีรั้วเหล็กไว้สำหรับบรรทุกสินค้า ในการซุกซ่อนและอำพรางแรงงานเถื่อนด้วยการใช้ผ้าใบหรือผ้าเต็นท์คุมทับ และจะมีสินค้าบางส่วนบรรทุกอำพรางมาด้วย และมีการรับส่งแรงงานต่างด้าวเป็นทอดๆ โดยจะอาศัยในเวลากลางคืนในการขนย้าย เนื่องจากส่วนใหญ่จุดตรวจต่างๆจะไม่ค่อยมีความเข้มงวดในการตรวจค้นยานพาหนะ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไม่มีแหล่งข่าวจะไม่สามารถจับกุมการขนย้ายแรงงานต่างด้าวได้ ฉะนั้นได้เตรียมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำจังหวัดต่างๆ ที่มีชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์ ให้เฝ้าระวังและมีความเข้มงวดในการตรวจสอบยานพาหนะ โดยเฉพาะรถยนต์กระบะที่มีรั้วเหล็กด้านหลังกระบะบรรทุก ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ปัญหาต้นเหตุหรือต้นทางไม่ให้ชาวเมียนมาร์ใช้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ลักลอบเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย อย่างน้อยเชื่อว่าสามารถแก้ปัญหาชาวเมียนมาร์แอบลักลอบเข้าประเทศไทยได้อย่างแน่นอน เมื่อทราบว่าหากเข้ามาต้องถูกจับกุม แล้วปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของชาวเมีมนมาร์ก็จะค่อยๆหมดไป