ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ร้อยเอ็ด ติดตามการการบริหารจัดการน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำเขตทุ่งกุลาร้องไห้ และรับฟังปัญหา 

เมื่อ 14.00 น.วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่ ณ วัดกู่พระโกนา อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด การพัฒนาแหล่งน้ำเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ขับเคลื่อนโดยโครงการชลประทานร้อยเอ็ด มีประชาชนชาวอำเภอสุวรรณภูมิ มาร่วมต้นรับและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ดประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในช่วงฤดูแล้งมีน้อย และปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บกักจากโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ยังมีไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ตอนล่างของจังหวัดร้อยเอ็ด ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 986,807 ไร่ประกอบด้วย อำเภอปทุมรัตน์อำเภอเกษตรวิสัย อำเภอสุรรรณภูมิ อำเภอโพนทราย และอำเภอหนองฮี สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่จะแบนราบไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ไว้ใช้ในฤดูแล้ง แม้จะมีการพัฒนาแหล่งน้ำ แต่มีพื้นที่รับประโยชน์จำกัดอยู่ในเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาเฉพาะจุดเท่านั้น ในขณะที่พื้นที่การเกษตรในส่วนอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรน้ำฝน ก็ยังมีปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง จึงติดตามโครงการขอรับการสนับสนุน การแก้ไขปัญหาอุปสรรค การพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานจากรัฐบาล จำนวนทั้งสิ้น 15 โครงการ งบประมาณรวม 200 ล้าน บาท ขอรับการสนับสนุนโครงการเร่งด่วน จำนวน 4 โครงการ งบประมาณรวม 339 ล้าน บาท และต่อมาลงพื้นที่ วัดกลางอุดมเวทย์ เข้าสักการะเจดีย์พระมหาธาตุ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เข้ากราบนมัสการเจ้าอาวาส วัดกลางอุดมเวทย์ พบปะพี่น้องพระชาชนที่มาร่วมต้อนรับและให้กำลังใจ หลังจากนั้นเดินทางไปที่ โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร เพื่อรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน ติดตามแผนงานพัฒนาแหล่งน้ำในเขตพื้นที่อำเภอพนมไพร (แก้มลิง) โดยมี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง เป็นเจ้าภาพ หลังการปราศรัยของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร


ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวทักทายกับพี่น้องประชาชนว่า คึดฮอดเด้อ พ่อแม่พี่น้องชาวร้อยเอ็ด สบายดีบ่ ดีใจที่ได้กลับมา จังหวัดร้อยเอ็ดอีกครั้ง พร้อมหัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความภาคภูมิใจแทนพี่น้องชาวร้อยเอ็ด ที่มีรัฐมนตรีใหม่ ชื่อ จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีหญิงคนแรกที่เป็นลูกหลานของพ่อแม่พี่น้องชาวร้อยเอ็ด วันนี้ ไม่ได้มาแค่โชว์ตัวรัฐมนตรีนะครับ มีนโยบายดี ๆ มาด้วย เรื่องหลักของรัฐบาลที่ตั้งใจดูแล คือเรื่องน้ำ พี่น้องมีใช้อย่างสมบูรณ์ วันนี้เรามีรัฐมนตรีชื่อ น้ํา เพราะฉะนั้น เรื่องน้ํา จะต้องไม่มีปัญหาครับ ร้อยเอ็ด เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ผมพูดคุยกับกระทรวงเกษตรฯ ให้สนับสนุนให้มีการพัฒนาสายพันธุ์นี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และทําให้ราคาข้าวสูงขึ้นไป สำหรับเรื่องสาธารณสุขคนแก่คนเฒ่าไม่ต้องเป็นห่วงแล้วนะครับ เพราะเราจะเอาหมอไปหาท่านที่บ้านด้วย นี่คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จโครงการ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งผมได้มา Kick off ที่ จ.ร้อยเอ็ด ขอให้เป็นกําลังใจให้ อสม.ช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนทุกคน ส่วนปัญหาเรื่องยาเสพติด และหนี้นอกระบบ เราจริงจังในการแก้ปัญหา และเราจะทำอย่างเต็มที่ เรามากันครบทั้งนายกฯ รัฐมนตรี สส. และเราจะมาเยี่ยมท่านอีกแน่นอนครับ นายกเศรษฐากล่าว(ถอดเทป) หลังจากนั้นเดินทางกลับสู่ที่พัก โดยมีกำหนดการลองพื้นที่ ที่ อำเภอโพนทอง และอำเภอหนองพอก เรื่องการบริหารจัดการน้ำ ภัยแล้ว และรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน

สมนึก บุญศรี  รายงาน