Uncategorized

เหมือนจริงทุกอณู! รูปปั้น “จ่าแซม” เสร็จสมบูรณ์แล้ว 13 หมูป่าฯ ให้อารมณ์ติดถ้ำหลวงเป๊ะ

เหมือนจริงทุกอณู! รูปปั้น “จ่าแซม” เสร็จสมบูรณ์แล้ว 13 หมูป่าฯ ให้อารมณ์ติดถ้ำหลวงเป๊ะ

โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 5 ก.ย. 2561 14:12
ปรับปรุง: 5 ก.ย. 2561 14:38

◽◽ เชียงราย – อาจารย์เฉลิมชัย-ศิลปินช่างปั้นทุ่มปั้นรูปเหมือน “จ่าแซม” เสร็จสมบูรณ์แล้ว สีหน้าท่าทาง ยันอุปกรณ์เหมือนจริงทุกอณู ขณะที่ 13 หมูป่าฯ ติดฐานแสดงอารมณ์เหมือนตอนติดถ้ำหลวงชัดเจน เตรียมแยกส่วนส่งหล่ออีก 2 เดือนเศษ

วันนี้ (5 ก.ย.) อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย, อาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือสล่าต้น ศิลปินช่างปั้นมือหนึ่ง พร้อมศิลปินช่างปั้นนับ 10 คน ร่วมตรวจผลงานประติมากรรมงานปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรง นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล ที่โรงเหล็กวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ก่อนที่จะนำรูปปั้นไปหล่อ และตั้งไว้ที่หน้าถ้ำหลวง คู่กับศาลาพิพิธภัณฑ์ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบันเพื่อรำลึกถึงปฏิบัติการถ้ำหลวง

ทั้งนี้ พบว่าการปั้นรูปเหมือนจ่าแซมเสร็จสมบูรณ์ และมีชีวิตชีวาเสมือนจริง รวมทั้งส่วนฐานที่เป็นรูปหมูป่าจำนวน 13 ตัวยืนอยู่ตามจุดต่างๆ บนโขดหินของถ้ำ และน้ำที่เจิ่งนองด้วยศิลปะอันอ่อนช้อยตามสไตล์ของอาจารย์เฉลิมชัย ส่วนที่ฐานด้านขวาของรูปปั้น อาจารย์เฉลิมชัยยังได้ปั้นเต่าตัวเล็กๆ 1 ตัว บนกระดองมีการระบุวันเริ่มต้นปั้นวันที่ 14 ก.ค. 2561 และปั้นเสร็จวันที่ 5 ก.ย. 2561 พร้อมลงลายมือชื่อเอาไว้ด้วย

 

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการปั้นรูปปั้นจ่าแซม จากเดิมเราคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนถึงราว 2 เดือนครึ่ง แต่ปรากฏว่าศิลปินทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันจนปั้นเสร็จภายในเวลาแค่ 1 เดือนกับอีก 13 วัน ซึ่งแปลกมาก

ขั้นตอนต่อไปคือ รอให้ช่างฝ่ายเทคนิคจากโรงหล่อทำการตัดเป็นชิ้นๆ หลังจากนั้นก็จะแยกส่วนเพื่อถอดเป็นแม่พิมพ์ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาอีก 3 สัปดาห์ ก่อนจะส่งไปหล่อที่โรงหล่อของร้านเอเชียไฟอาร์ต จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งการหล่อก็จะใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาติดตั้ง ทำให้คาดว่าจะใช้ระยะเวลารวมกันทั้งหมดจนเสร็จสมบูรณ์ถึงขั้นนำไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวงให้ชมได้ด้วยระยะเวลา 4 เดือน 13 วัน

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า รูปปั้นที่ออกมาถือว่าสมบูรณ์แบบที่สุด และได้ดั่งที่ใจตนปรารถนาทุกประการ จึงถือเป็นผลงานประติมากรรมชั้นหนึ่งของโลกที่เกิดจากการทุ่มเทของศิลปิน นำโดยสล่าต้น และทีมงานที่มีฝีมือ ทำให้รูปร่างและหน้าตาของจ่าแซมเหมือนตัวจริง ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ก็เหมือนตอนดำน้ำอยู่ที่ถ้ำหลวงทุกอย่าง แม้แต่นาฬิกาที่ปั้นก็แทบจะเดินได้

ขณะที่หมูป่าแต่ละตัวที่อยู่ส่วนฐานก็บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของแต่ละคนแตกต่างกัน เช่น หมูป่าตัวโตที่สุดเปรียบเสมือนโค้ชเอก ที่มีความใจดีและสุขุมรอบคอบ บางตัวก็ฟังตัวโตกว่า เพื่อตั้งใจและมุ่งมั่นจะหาทางออกจากถ้ำ บางตัวแสดงอาการกลัวตามประสา ฯลฯ ซึ่งแต่ละตัวจัดวางตามจุดต่างๆ ได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้ ทางร้านเอเชียไฟอาร์ตรับจะทำการหล่อให้ฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งตนและศิลปินทุกคนต้องขอขอบคุณอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาเราไม่รับบริจาคค่าดำเนินการ แต่กรณีนี้เราถือว่าร่วมทำบุญด้วยกันด้วยการหล่อให้ฟรี รวมทั้งขอขอบคุณศิลปินทุกคนที่ทุ่มเทด้วย เมื่อหล่อเสร็จก็จะได้โลหะบรอนซ์สีออกทองแดง จากนั้นก็จะขนย้ายไปติดตั้งที่หน้าถ้ำต่อไป

ด้านอาจารย์สราวุฒิกล่าวว่า รูปปั้นจ่าแซมเฉพาะตัวคนจะใหญ่กว่าคนปกติราว 1 เท่าครึ่ง จึงมีความสูงประมาณ 2.40 เมตร เมื่อรวมส่วนฐานจะสูงประมาณ 4.30 เมตร การปั้นนั้นได้ทำตามที่อาจารย์เฉลิมชัยแจ้งไว้ทุกประการ โดยหน้าตาจ่าแซมจะมีความมุ่งมั่นและมั่นใจ การแต่งกายก็บ่งบอกว่ารีบเข้าไปช่วยหมูป่า แม้แต่ซิปอุปกรณ์บางอย่างก็ไม่ทันได้รูดให้เสร็จ แต่ก็มีอุปกรณ์พร้อม

ส่วนหมูป่าก็มีอารมณ์ต่างๆ เช่น หมูป่าพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี ตัวโตกว่าเพื่อนจึงอยู่ใกล้หมูป่าโค้ชเอก และคอยฟังเพื่อปรึกษากัน หมูป่าอดุลย์ สามอ่อน ก็ตกลงไปในน้ำในช่วงที่นักประดาน้ำชาวต่างชาติไปพบ เพราะมีการปั้นเป็นน้ำล้อมรอบด้วยศิลปะที่งดงามของอาจารย์เฉลิมชัย หมูป่าไตตั้นก็จะมีหน้าตาใสซื่อ ฯลฯ ขณะที่โขดหินและโพรงถ้ำก็จะมีการตกแต่งให้ภาพมีความสมดุลงดงามอีกด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่คณะศิลปินปั้นรูปปั้นจ่าแซมเสร็จสมบูรณ์วันนี้ ได้มีผู้คนพากันเดินทางไปชมความงดงามอย่างคับคั่ง โดยถือโอกาสชมภาพวาด THE HEROES ที่อาจารย์เฉลิมชัย และศิลปินชาวเชียงรายร่วมกันวาดบนผืนผ้าใบยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร ซึ่งนำมาเก็บรักษาไว้ในโรงเหล็กด้วย

https://mgronline.com/local/detail/9610000088935