ข่าว พะเยา

พะเยา อุโบสถมหาอุดวัดทุ่งรวงทอง อายุกว่า 1,000 ปี พญานาค ขาว ลูกแก้ว ขดล้อมรอบอุโบสถ เป็นกำแพงแก้ว

พะเยา อุโบสถมหาอุดวัดทุ่งรวงทอง อายุกว่า 1,000 ปี พญานาค ขาว ลูกแก้ว ขดล้อมรอบอุโบสถ เป็นกำแพงแก้ว

วันที่ 6 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดทุ่งรวงทอง หมู่ 9 ต.ทุ่งรวงทอง อ.จุน จ.พะเยา เป็นวัดโบราณ อายุร่วม 1,000 ปี มีอุโบสถมหาอุด เป็นแบบศิลปะล้านนาประยุกต์ ซึ่งจะมีรูปปั้นพญานาคมีชื่อว่า ปู่ศรีสุทโธ ย่าปทุมมา เป็นกำแพงโอบล้อมรอบอุโบสถ ภายนอกอย่างสวยงาม มี พระพุทธมงคลนรสีห์ องค์ประธานที่แกะสลักจากหินเขียวในลำน้ำโขง มีขนาดความสูง1.32 เมตร หน้าตักกว้าง 39 นิ้ว ฐานบัวสูง 50 เซนติเมตรประดิษฐานในอุโบสถ ส่วนรูปปั้นพญานาคปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีปทุมมา ที่ล้อมรอบกำแพงแก้วมีขนาดลำตัวยาว 60 เมตร เส้นรอบวง 60 เซนติเมตร เศียรสูง 4 เมตร

และมีลูกแก้วประดับตามแนวกำแพงและตามแนวลำตัวรูปปั้นพญานาคจำนวนหลายพันลูก ลำตัวพญานาคที่เป็นสีขาว อย่างสวยงามเป็นวัดเดียวของจังหวัดที่มีพญานาคล้อมรอบอุโบสถ

สำหรับวัดทุ่งรวงทองเป็นวัดหน้าด่านที่อดีตเคยรุ่งเรืองมาเมื่อราว 1,000 ปีก่อน และเกิดล่มสลาย จนมีชาวบ้านสร้างขึ้นมาใหม่ ปี พ.ศ.2548 การสร้างอุโบสถมหาอุดวัดทุ่งรวงทอง และรูปปั้นพญานาคทางวัดทุ่งรวงทองร่วมกับชาวบ้านและศรัทธา ได้มีการสร้างอุโบสถ เป็นแบบศิลปะล้านนาประยุกต์ โดยมีรูปปั้นพญานาค และลูกแก้วหลากหลายสีเป็นกำแพงแก้วโอบล้อมรอบอุโบสถ อย่างสวยงาม จนเป็นที่สนใจของผู้คนทั้งในและต่างจังหวัดพากันเดินทางมาเที่ยวดูชมจนถึงปัจจุบัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา