Uncategorized ข่าว ชลบุรี

คนไทยกลับบ้าน ทั้ง 138 คน ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ เฝ้าระวังเข้มต่อเนื่อง

คนไทยกลับบ้าน ทั้ง 138 คน ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ เฝ้าระวังเข้มต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันนี้ 6 ก.พ.63 บรรยากาศ บริเวณหน้าอาคารกิจการอาคารรับรองสัตหีบ สวัสดิการอาคารรับรองกองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีทีมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ได้เดินทางเข้าออก ภายในที่พักตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กองทัพเรือยืนเฝ้าทุกจุดรอบบริเวณสถานที่ พร้อมปักป้ายแนวเชือกห้ามเข้ารอบบริเวณอาคาร โดยมีผู้คนไทยกลับบ้าน ออกมาชมวิวและบรรยากาศทะเลบริเวณระเบียงอาคาร ในสภาพจิตใจที่ดีขึ้นอีกด้วย โดยในช่วงเช้ากองทัพเรือได้จัดอาหารเช้า เป็น ปลาสลิดทอด ,พะแนงหมู,ซี่โครงหมู่ตุ๋นยาจีน,ข้าวสวย และขนมเค้กสม ซ็อกโกแลต
ต่อมาในเวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับบ้าน กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีการแถลงข่าวครั้งที่ 2 โดยมี นพ.สุเทพ รักษาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 พร้อมด้วย พญ.หรรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี นพ.อภิรัต กตัญยตานนท์ นพ.สสจ.ชลบุรี พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และพล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ร่วมแถลงข่าว
พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ได้มีการรายงานเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ว่า ทุกคนที่พักภายในอาคารรับรองทกคนมีความปลอดภัยดีไม่มีคนไหนที่มีอาการน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด การดูแลของกองทักเรือนั้นได้ใช้มตราการในการดูแลคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คนได้รับความปลอดภัยและได้รับความอบอุ่นหลังได้กลับประเทศไทย ทั้งนี้เชื้อโรคไวรัสโคโรนานั้นไม่ได้มีการแพร่ไปทางอากาศแต่อย่างใด อยากจะให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในมาตรฐานการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติที่ดูแลการนำคนไทยกลับบ้านที่พักเฝ้าดูอาการที่อาคารรับรอง

ส่วนการติดต่อสื่อสารกับญาติพี่น้องนั้นขณะนี้ได้มีการเตรียมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไว้รองรับญาติผู้กลับบ้านที่จะเข้ามาเยี่ยมแล้วที่อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากร ซึ่งจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00น. ถึง 19.00น. ของทุกวัน ซึ่งจัดเตรียมเครื่องมือสื่อสารให้กับญาติจำนวน 6 เครื่อง โดย 1เครื่องญาติสามารถร่วมพูดคุยได้ 2 คน สำหรับโทรศัพท์มือถือนั้น ขณะนี้ได้มีการทำความสะอาดโทรศัพท์และเอกสารการเดินทางของคนไทยทั้งกลับบ้านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ คาดว่าจะมีการแจกจ่ายโดยเร็ววันนี้ ทั้งนี้สำหรับญาติที่จะนำของมาเยี่ยมนั้นสามารถนำสิ่งของอาหารมาส่งให้เจ้าหน้าที่ได้ที่อาคารสโมสรสัญญาบัตร โรงพยาบาลอาภากร วันละ 2 รอบคือช่วงเข้าก่อนเวลา 10.00น.และช่วงเย็นก่อนเวลา 17.00น.ของทุกวัน โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดขั้นตอนต่าง ๆ ได้ที่ เบอร์โทร 038-437-172
นพ.สุเทพ รักษาคม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 6 กล่าวถึงภาพรวมการใช้ชีวิตของคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ว่า สำหรับวันที่ 2 ของการเฝ้าระวังคนไทยกลับบ้าน 134 คน ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบมีจัดจัดทีมเจ้หน้าที่ตรวจประเมิณตามห้องพักทุกห้องพร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และได้มีการจัดทีมสุขภาพจิตเข้าไปดูแลประเมิณพูดคุยกับคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ที่พักอาศัยในอาคารรับรอง ซึ่งความเป็นอยู่ด้วยทั่วไปของคนไทยกลับบ้านเริ่มปรับตัวได้ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้จากการตรวจสุขภาพพบทุกคนไม่มีไข้ มีเพียงบ้างรายที่มีอาการไอเล็กน้อยซึ่งไม่เข้าข่ายอะไรของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา
ทั้งนี้จากการพูดคุยนั้นส่วนใหญ่ต้องการติดต่อสื่อสารกับญาติ ส่วนเรื่องการคืนโทรศัพท์นั้นจะต้องดูเรื่องของความพร้อมระบบและจะเร่งคืนให้โดยเร็ว พร้อมได้ทำความเข้าใจการอยู่ร่วมกันของคนไทยกลับบ้านในช่วงระยะเวลา 14 วัน จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการปฏิบัติตัวโดยเน้นให้มีการล้างมือบ่อย ๆสวมหน้ากากอนามัย ในการป้องอกันตัวเองคนและอยู่รวมกันไม่ให้มีการใช้ของรวมกันกับคนอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้ 138 คน ต้องปลอดภัยญาติพี่น้องต้องปลอดภัย และประเทศไทยต้องปลอดภัย นอกกจานี้ยังได้มีการจัดเก็บกระดาษชำระต่าง ๆ ภายในห้องมีการกำจัดเหมือนกับการปฏิบัติภายในโรงพยาบาลทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นในความปลอดภัยทั้งคนที่อยู่ในเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ประเมิณเป็นระยะหากพบคนไทยกลับบ้านรายใดมีความผิดปกติก็จะมีเจ้าหน้าที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงในการดูแล ทั้งนี้คนไทยกลับบ้านทั้งหมด 134 คน แบ่งเป็นหญิง 104 คน ชาย 30 คน มีคนท้อง 1 คน มีอาการปกติ ทานอาหารได้ ซึ่งภาพรวมถึงเป็นที่หน้าพอใจและ 134 คนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทีมเจ้าหน้าที่สุขภาพจิตได้รายงานว่าพบคนไทยกลับบ้าน 3 ราย ที่อาการเครียด วิตกกังวล จึงได้มีการจัดทีมแพทย์ให้ความปรึกษาอย่างใกล้ชิด
พล.ร.ต.เกิดศักดิ์ วีระโยธิน ผอ.รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ว่า ทั้ง 4 ราย ไม่มีไขแต่อย่างใด ผลการตรวจไวรัสไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ทั้ง 4 ราย โดยรายที่ท้องเสียถ่ายเหลวนั้นยังมีอาการคลื่นไส้อาเจียนเล็กน้อย ส่วนรายที่มีไขและไออาการไอหายแล้ว 1 ราย อีก 2 รายมีไอเล็กน้อย ผลการตรวจที่ปอดพบความผิดปกติเล็กน้อย 1 ราย ที่ปอดขวาปีกล่างโดยจะทำการตรวจเพิ่มเติมต่อไป นอกจกานี้จะมีการตรวจพันธุกรรมไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019ซ้ำอีก เนื่องจกาครั้งแรกอาจจะยังไม่สามารถยืนยันได้จึงต้องมีการตรวจซ้ำว่าจะพบเชื้อไวรัสหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีรอยโรคที่ปอดอยู่ 1 ราย เนื่องจาการกตรวจเป็นการตรวจจากลำคอและจมูก ซึ่งเชื้ออาจจะอยู่ที่ปอดส่วนล่างของคนไข้ อาจจะมีอาการไอเล็กน้อยไม่มีเสมหะขึ้นมาทำให้ไม่สามารถตรวจเชื้อจากปอดที่อยู่ด้านล่างได้ ส่วน 3 รายนั้นสามารถสบายใจได้เนื่องจากอาการทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ มีเพียง 1 รายเท่านั้นที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
โดยมีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (6 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังคนไทยกลับบ้านทั้ง 134 คน ที่อาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323