Uncategorized ข่าว พะเยา

พะเยา อบต.บ้านตุ่นมอบกระบือหนีตายทำร้ายชาวบ้านให้โรงเรียนชาวนา

พะเยา อบต.บ้านตุ่นมอบกระบือหนีตายทำร้ายชาวบ้านให้โรงเรียนชาวนา

องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นำกระบือเพศเมียที่หนีตายและไล่ทำร้ายชาวบ้าน เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถจับได้ในพื้นที่และนำมาเลี้ยงดู ล่าสุดทำการส่งมอบกระบือตัวดังกล่าว ให้กับโรงเรียนชาวนาบ้านตุ่นใต้ เพื่อใช้ในกิจกรรมวิถีชาวนาดั้งเดิมและส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายรัฐวุฒิชัย ใจกล้า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่น พร้อมด้วยตัวแทนคณะสงฆ์ในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น เจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา และสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ท้องที่ ในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น ร่วมกันทำการส่งมอบกระบือเพศเมียและเป็นสักขีพยานในการมอบกระบือ ดังกล่าว หลังจากที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบล ได้ทำการดูแลรักษาไว้จากการที่กระบือตัวดังกล่าว ได้หนีตายจากพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา และว่ายข้ามน้ำกว๊านพะเยา ไล่ทำร้ายชาวบ้านตามรายทาง เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมาจนสามารถจับกระบือดังกล่าวได้ในเขตพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น และทำการเก็บรักษาไว้ จนถึงล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่นและทางอำเภอเมืองพะเยา จึงได้มีมติที่จะนำกระบือดังกล่าวนั้นมอบให้กับโรงเรียนชาวนาบ้านตุ่นใต้ เพื่อใช้ในการประกอบกิจกรรมวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิมเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยนายรัฐวุฒิชัย กล่าวว่า กระบือตัวดังกล่าวนั้นได้หนีตายและสามารถจับตัวได้บริเวณในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตุ่น ก็ได้มีการดูแลมาโดยตลอด แต่เนื่องจากบุคลากรของทางองค์การบริหารส่วนตำบล มีจำนวนจำกัดและไม่สามารถที่จะดูแลได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับหากเลี้ยงไว้ก็จะไม่เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงได้มีการหารือไปกับทางจังหวัดและอำเภอเมืองพะเยา โดยมีมติที่จะมอบให้กับโรงเรียนชาวนา บ้านตุ่นใต้ ใช้ในการทำประโยชน์ในเรื่องของกิจกรรมของโรงเรียนชาวนา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่โรงเรียนชาวนาบ้านตุ่นใต้ นั้นได้มีกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมการทำนาแบบดั้งเดิมซึ่งกระบือตัวดังกล่าวนั้นก็จะไปร่วมสมทบกับกระบือที่ทางโรงเรียนชาวนามีอยู่จำนวน 14 ตัว ในขณะนี้ ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ต่อไป