ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวเด่น

จัดงานวันสตรีสากล สตรีร้อยเอ็ด ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที

8 มีนาคม 2567  นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “โครงการวันสตรีสากล ประจำปี 2567 สตรีร้อยเอ็ด ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” จัดโดยนางรัชนี พลซื่อ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดร้อยเอ็ด นางอภิรดี วรเชษฐ์ รองประธาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการฯ

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ตระหนักถึงความสำคัญของกลุ่มสตรีชาวร้อยเอ็ดในทุกกลุ่มวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชนสตรี สตรีผู้ด้อยโอกาส สตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมที่เป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และจะแสดงออกให้เห็นถึงการรวมพลังสตรีในวันสตรีสากล.


จึงได้กำหนดให้มีการจัดงานภายใต้โครงการ “วันสตรีสากล ประจำปี 2567 สตรีร้อยเอ็ด ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที” ขึ้น วันสตรีสากลนี้ เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นในการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคม การขจัดการแบ่งแยกและการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมให้หมดไป เป็นวันที่ช่วยเน้นย้ำและสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย ที่ผู้หญิงต้องเผชิญในอดีตและยังคงเผชิญอยู่ในปัจจุบัน การจัดวันสตรีสากล เป็นการจัดกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาบทบาทสตรี สร้างภาวะผู้นำ พัฒนาองค์ความรู้ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคมให้แก่สตรีและองค์กรของสตรี ทำให้ยกระดับและเสริมศักยภาพสตรีในทุกมิติ รวมทั้งพัฒนาและขยายศักยภาพบทบาทสตรีให้เป็นพลังทางสังคมที่เข้มแข็ง สามารถช่วยนำพาและร่วมสร้างสังคมไปสู่ความเสมอภาค อย่างสร้างสรรค์


โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดกรรมเพื่อ
1. เพื่อให้ผู้นำสตรีทั้ง 20 อำเภอ ได้ทบทวนบทบาทสิทธิและหน้าที่ของตนเองและเสริมสร้างความตระหนักและภาคภูมิใจในศักยภาพของตนเองในการเสริมสร้างความมั่นคงในสถาบันครอบครัวและสังคม
2. เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติสตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ทั้ง 20 อำเภอ
3. เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ การทำงานเป็นเครือข่ายในการพัฒนาชุมชนโดยมีผู้นำสตรีเป็นแกนหลัก
กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมคือ พัฒนาการอำเภอ 20 อำเภอ เจ้าหน้าที่อำเภอผู้รับผิดชอบงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี 20 อำเภอ คณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีตำบล/เทศบาล ผู้นำสตรี เยาวชน อาสาสมัครกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จากทั้ง 20 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 300 คน และมีการจัดกิจกรรมแสดงผลผลิต และสินค้าของกลุ่มสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่ประสบผลสำเร็จทั้ง 20 อำเภอ
ดร.รัชนี พลซื่อ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมพบปะพูดคุยกับสตรีจังหวัดร้อยเอ็ด
โดยมี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนคลังจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้แทนเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประดับฟ้า โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด

สมนึก บุญศรี รายงาน