ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

อุตรดิตถ์นำทุกภาคส่วน ร่วมณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

9 เมษายน 2567 ที่ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าฟรายเดย์ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครมูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและลดอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยมี นางสาวชาครียา เศรษฐเสรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน

โดยมีการเดินขบวนรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้สัญจรในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ชึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนน เดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ประกอบกับจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นจังหวัดทางผ่านไปสู่ภาคเหนือจังหวัดอื่น และเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงหยุดผักผ่อน อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุในช่วงดังกล่าวสูงกว่าปกติ จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ออกมาตรการตั้งจดตรวจบังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่ทั้ง 9 อำเภอ จำนวน 18 จุด ด่านตรวจและจุดบริการชุมชน ในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหมู่บ้าน จำนวน 282 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานต่อวัน จำนวน 3 พันกว่าคน มีมาตรการ “เมาแล้วขับ จับจริง”

กำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ด้านลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ ด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งได้กำหนดเป้าหมายจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) ของจังหวัดลดลงไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน