Reporter&Thai Army ข่าวเด่น ข่าวแพร่

ผู้ว่าฯแพร่ นำทีมแถลงข่าวสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm.2.5  

8 มีนาคม 2567 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ พ.ต. โอภาส ปานอินทร์ รอง หน.ฝ่ายงานข่าวฯ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.แพร่ นายสายัณห์ กาวีวงค์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แพร่ นางสาวอัญชลี ปัญญากวาว เกษตร จ.แพร่ นายวีฤทธิ กวยะปาณิก เลขานุการ นายก อบจ.แพร่ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผอ.ส่วนป้องกันฯสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นางจันนิภา ศรีชัยวาลย์ ปฏิรูปที่ดิน จ.แพร่ นายสถิตย์ เคมาชัย หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าดอยผากลอง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m.2.5พื้นที่จังหวัดแพร่ ณ ห้องประชุมเวียงโกศัย ศาลากลางจังหวัดแพร่


นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า  เนื่องจากจังหวัดแพร่จากการตรวจวัดมี ค่าพีเอ็ม 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ติดต่อกันสามวันในวันที่ 6 -7 และ 8 มีนาคม 2567 ดังนั้น จึงได้มีการแถลงข่าว ให้ประชาชนระมัดมัดระวังในเรื่องของสุขภาพ พร้อมกำชับในการแก้ไขป้องกันไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m.2.5 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ จุดฮ็อตสปอร์ตพบมากที่สุดคือพื้นที่ อ.สอง และ อ.ลอง ขณะที่ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มีเพียงจังหวัดแพร่ และจังหวัดน่านที่มีจุดฮ็อตสปอร์ลดลงจากปี 2566 จากการตรวจสอบแล้วพบว่าไฟป่าเกิดในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ และอุทยานแห่งชาติ แต่ไม่ใช่การเผาป่าเพื่อทำการเกษตรคาดว่าเกิดจากการเผาป่าเพื่อหาสัตว์ป่า   แนวทางป้องกันแก้ไข ทางจังหวัดแพร่ ได้เตรียมขอรับงบประมาณสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี จำนวน 20 ล้านบาทในระหว่างที่มีการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา เพื่อนำมาใช้ในโครงการนำร่อง 14 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และเป็นป่าต้นน้ำ ด้วยการสูบน้ำจาก อ่างเก็บน้ำแม่ถ่าง ขึ้นไปรดต้นไม้ที่ปลูกบนภูเขาอันเป็นการสร้างระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนและทำให้เกิดความชุ่มชื้นฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่จะเป็นการลดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก p.m.2.5 เกินค่ามาตรฐานลงได้


นายชุติเดช มีจันทร์ กล่าวอีกว่า ปีที่แล้วชาวบ้านบางส่วนบอกว่ามีไฟป่าลามเข้าพื้นที่ทำกิน ทางจังหวัดก็แจ้งให้ชาวบ้านทำการปกป้องที่ทำกินของตัวเองด้วยแนวกันไฟเพื่อที่จะไม่ต้องมีข้ออ้างว่าไฟป่าลามเข้ามาและแจ้งให้ สปก.แจ้งให้ผู้ที่ครอบครองให้ชัดเจน ว่าให้ไปดูแลที่ดินของตัวเอง เพราะการดำเนินคดีการเสียค่าปรับ ไม่ได้ผลดีกว่าการที่เราจะยึดที่ดิน สปก.คืนถ้าไม่ปฏิบัติ ตามระเบียบ ปีที่ผ่านมามีการให้ใบเหลือง ถ้าเผาซ้ำอีกจะมีการถอนสิทธิ์ แต่ปีนี้ไม่มีเผาซ้ำเลยเพราะเราแจ้งเตือนไว้ก่อนแล้ว ในส่วนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้สั่งการไปตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 ให้เขาเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ ที่จะช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ อีกทั้งให้ อปท.ดูแลชุมชนของตัวเอง เราแบ่งพื้นที่กันชัดเจน พื้นที่เกษตร หน่วยงานด้านเกษตรดูแล พื้นที่ชุมชน ท้องถิ่นและนายอำเภอดูแล พื้นที่เขตทาง พื้นที่เขตทาง ทางหลวงดูแล พื้นที่ป่า กรมป่าไม้ กับกรมอนุรักษ์ฯ ดูแล นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือ จาก อบจ.แพร่ ในการ สร้างห้องปลอดฝุ่นในพื้นที่ของรพ. สต 121 แห่ง ในการรับสถานการณ์ หมอกควันให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของสุขภาพ ใครได้รับผลกระทบมากก็ไปใช้บริการ ส่วนยังไม่มากก็ใช้ชีวิตตามปกติ ตัวเลขมันแดงมาสามวันติดต่อกัน เราจึงมาแถลงข่าวบอกพี่น้องประชาชนว่าท่านมีสิทธิ์อะไร ถ้าถึงขั้นป่วยหรือไม่ หากมีอาการ ไปที่ รพ.สต.หรือโรงพยาบาลประจำอำเภอทีมหมอพยาบาลเขารอที่จะดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนอยู่

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน