Reporter&Thai Army ข่าว ปัตตานี ข่าวเด่น

รมว.ยุติธรรม หารือกระทรวงยุติธรรมสหราชอาณาจักร ประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนางานยุติธรรมทั้งระบบ 

8 มีนาคม 2567   ที่ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างเวลา 11.00 -12.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายธานี ทองภักดี เอกอัคราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย และคณะ ได้เข้าหารือกับ H.E.Gareth Bacon MP, Minister for Sentencing, Parliamentary Under Secretary of State, Ministry of Justice โดยได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลสหราชอาณาจักร และสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ที่มีความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการพัฒนามาตรฐานเรือนจำ นอกจากนั้น ยังได้ติดตามความคืบหน้าคดีสำคัญ ได้แก่ กรณีชาวไทยที่เสียชีวิตในสหราชอาณาจักร และกรณีโจรกรรมรถหรู

ในโอกาสนี้ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำความสำคัญของการยกระดับหลักนิติธรรมในประเทศไทย ในโอกาสนี้ จึงได้เสนอให้ขยายขอบเขตความร่วมมือในด้านวิชาการ โดยการยกระดับ DSI Academy ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงเพิ่มการแลกเปลี่ยนทักษะและองค์ความรู้เกี่ยวกับ (1) เทคโนโลยีในการสืบสวนสอบสวนเพื่อรองรับคดีพิเศษมีความซับซ้อน ความผิดที่เกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรม ความผิดที่เกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล และกรณีที่มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ก่ออาชญากรรม (2) เทคนิคการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ (3) เทคนิคการสืบสวนสอบสวนคดียาเสพติด นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้สหราชอาณาจักรมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโครงการ Justice Pioneer ซึ่งมุ่งพัฒนาอนาคตของกระบวนการยุติธรรม ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ มีกำหนดการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร อย่างเป็นทางการ ระหว่าง วันที่ 6-9 มีนาคม 2567