ข่าว สระแก้ว

(สระแก้ว) – ทางรถไฟ 2 แผ่นดิน นายกฯ 2 ประเทศ เปิดทางรถไฟสายประวัติศาสตร์อรัญประเทศ-ปอยเปต และเชื่อมเส้นทางโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา 22 เม.ย.นี้

(สระแก้ว) – ทางรถไฟ 2 แผ่นดิน นายกฯ 2 ประเทศ เปิดทางรถไฟสายประวัติศาสตร์อรัญประเทศ-ปอยเปต และเชื่อมเส้นทางโลจิสติกส์ไทย-กัมพูชา 22 เม.ย.นี้

สระแก้ว – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เตรียมเปิดทางรถไฟสายประวัติศาสตร์เชื่อมไทย-กัมพูชา จาก อ.อรัญประเทศ-ปอยเปต โดยมีนายกรัฐมนตรี 2 ประเทศ ร่วมเป็นกันเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมเชื่อมเส้นทางโลจิสติกส์ระหว่างไทย-กัมพูชา 22 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.62 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง และการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมทั้ง นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมต้อนรับ เพื่อเข้าพบหารือกับ นายซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูชา และตัวแทนจากประเทศกัมพูชา

ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาแห่งใหม่ เส้นทางเชื่อมการขนส่งโลจิสติกส์ขนาดใหญ่และพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง บริเวณบ้านโคกสะแบง-หนองเอี่ยน-สตึงบท ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งมีความพร้อมเชื่อมต่อสะพานทั้งสองประเทศแล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีของไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะร่วมกันเทคอนกรีตเชื่อมสะพานและเปิดสะพานร่วมกันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 เม.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังเปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของการเปิดเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2508 ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาระบบรางและสถานีจนมีความพร้อมในการเปิดเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อทั้งสองประเทศแล้วในขณะนี้ และจะดำเนินการเปิดเดินรถไฟไทย-กัมพูชาในวันเดียวกันด้วย โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศร่วมกันเปิดเส้นทางเชื่อมต่อรถไฟระหว่าง อ.อรัญประเทศ ที่สถานีรถไฟชั่วคราวบ้านคลองลึก ไปยังสถานีรถไฟกรุงปอยเปต ราชอาณาจักรกัมพูชา ระยะทาง 6 กม.อย่างเป็นทางการ ซึ่งในอนาคตจะมีการเปิดเดินรถไฟต่อเนื่องยังเมืองศรีโสภณและกรุงพนมเปญด้วย

ทั้งนี้ พิธีเปิดสะพานและเฉลิมฉลองความสำเร็จของการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาแห่งใหม่ (หนองเอี่ยน-สตึงบท) และการเปิดเส้นทางเดินรถไฟเชื่อม 2 ประเทศดังกล่าว จะมีพิธีลงนามร่างความตกลงการเดินรถไฟร่วมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยฝ่ายไทยจะส่งมอบรถดีเซลราง (Diesel Multiple Unit: DMU) คลาสสิก จำนวน 1 ขบวน 4 ตู้ ให้กับกัมพูชาด้วย

นายอาคม กล่าวอีกว่า การเปิดเส้นทางเชื่อมต่อจากเส้นทางรถไฟสายตะวันออกปัจจุบัน ช่วงจากกรุงเทพฯ-อรัญฯ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งหลังได้หารือถึงความพร้อมด้านด่านตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และกระบวนการ CIQ กับทางกัมพูชา แล้วมีความพร้อมที่จะเปิดเส้นทางได้แล้ว ทั้งนี้ ในส่วนระยะต่อไป คาดว่าจะเป็นการเดินรถไฟ จากปอยเปต-ศรีโสภน ระยะทาง 48 กม.ซึ่งต้องรอความพร้อมของกัมพูชา เช่นกัน ตอนนี้การก่อสร้างปรับปรุงทางเสร็จแล้ว ซึ่ง รฟท. จะต้องเข้าไปตรวจสอบสภาพทางก่อน เนื่องจากกัมพูชา ไม่มีเครื่องมือ และรถในการตรวจสภาพทางก่อนเปิดเพิ่มเติมอีกครั้ง ส่วนเส้นทางช่วงจากศรีโสภณ-เสียมเรียบหรือเสียมราฐ-พระตะบอง-พนมเปญ รวมระยะทางกว่า 300 กม.ขณะนี้สภาพทางไม่สมบูรณ์นัก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสถานีรถไฟบ้านคลองลึกปัจจุบัน มีการก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว มีการปรับปรุงเสริมความมั่นคงของทาง เปลี่ยนหมอนราง เครื่องยึดเหนี่ยวราง ประแจ และปรับปรุงหินโรยราง และก่อสร้างสะพานรถไฟขึ้นมาใหม่ทดแทนสะพานเดิมที่ชำรุด คาดว่า หลังเปิดการเดินรถไฟระหว่าง 2 ประเทศแล้ว จะเพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้าทางรางของประเทศไทยและกัมพูชา พร้อมทั้งสนับสนุนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Southern Economic Corridor) ระหว่างเมียนมาร์-ไทย-กัมพูชา-เวียดนาม และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้เพิ่มขึ้น. นายยุทธนา พึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

CG:นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (เสื้อเหลือง)