Uncategorized

ประเทศลาว เกิดน้ำท่วมกะทันหันที่เมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบและสูญหายหลายร้อยคน หลังจากที่น้ำจากลำน้ำเซเปียนเอ่อล้นไหลท่วมอย่างรวดเร็ว

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ของประเทศลาว เกิดน้ำท่วมกะทันหันที่เมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนได้รับผลกระทบและสูญหายหลายร้อยคน หลังจากที่น้ำจากลำน้ำเซเปียนเอ่อล้นไหลท่วมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตกระหว่างการก่อสร้างทำให้มีมวลน้ำปริมาณ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลท่วมบ้านเรือนในแขวงอัตตะปือ และมีประชาชนมากกว่า 6,600 คน รวมถึงมีคนหลายร้อยคนสูญหาย บ้านเรือนถูกกระแสน้ำพัดพาจมหายไป ระดับน้ำในหลายพื้นที่สูงจนมิดจนถึงหลังคาเรือน
สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ จึงได้โพสน์ข้อความขอแสดงความเสียใจ และขอเชิญคนไทยร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยของประชาชนลาว ทางทีมงานรายการรอบรั้วภูธ สถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ไทยร่วมด้วยบริษัทก๋ากั่นเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ทีมงานรายการทำดีโชว์ได้สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5 จึงประชาสัมพันธ์และรวบรวมสิ่งของเพื่อไปบริจาคให้พี่น้องประชาชนลาว โดยได้รับความสนับสนุนจาก บริษัทมิ่งขวัญทรานสปอรต์ บริษัทหิมะวัน การช่าง
กองพันสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกกองทัพเรือสัตหีบ และจิตอาสา ทุกท่านจึงรอบรวมสิ่งของเพื่อเดินทางนำสิ่งของไปบริจาคให้พี่น้องชาวลาวโดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทย-ลาว ด่านศุลกากรไทย-ลาว เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจไทย-ลาว และท้าว รัฐเทวา พุทธวงศ์ ที่ปรึกษากฎหมาย และ ผู้ประสานงานฝ่ายลาวคอยอำนวยความสะดวก จากนั้นจึงนำขบวนคาราวานเข้าสู่ประเทศลาวโดยข้ามทางฝั่งนครพนม เข้าไปยังแขวงคำม่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยมี
ท่าน คำสอน อ้วนทวี หัวหน้าห้องว่าการปกครองแขวงคำม่วน, สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาวให้การต้อนรับและมอบเกิยติบัตรให้กับทีมงานหลังจากนั้นจึงเดินทางไปส่งมอบนะที่โกดังเก็บคลังและจึงเดินทางกลับ
ท่าน คำสอน อ้วนทวี หัวหน้าห้องว่าการปกครองแขวงคำม่วน, สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยได้กล่าวขอบคุณทีมงานทุกท่านว่าไทยลาวเป็นพีน้องกันและไม่เคยทอดทิ้งกันจากนั้นทีมงานจึงเดินทางกลับสู่ประเทศไทย


ธัญกิตติ์ อ่อนแสงรายงาน