ข่าวแพร่

วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ จัดโครงการ ตร.เลี้ยงวัวควาย ให้ ตร.แพร่ เป็นโมเดล

แพร่///

วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ จัดโครงการ ตร.เลี้ยงวัวควาย ให้ ตร.แพร่ เป็นโมเดล

วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ เยี่ยม สมาชิกในโครงการธนาคารโค-กระบือ ของ กองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจแพร่ มุ่งให้เป็นโมเดลของโครงการก่อนขยายครอบคลุมทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 เวลา 13.30 น.พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือพระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ และเมตตาเจิมป้าย เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับสมาชิกในโครงการธนาคารโค-กระบือ วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ พ.ต.อ.คมสันต์ พุ่มไพศาลชัยข้าราชการบำนาญ อดีตรอง ผบก.ภ.จว.แพร่ ประธานกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจแพร่ พ.ต.อ.สิริมล วิสุทธุล รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด ภ.จว.แพร่ที่เข้าร่วมโครงการฯนำป้าย มาให้ น.พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน เจิม ณ ห้องประชุม ภ.จว.แพร่
พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน ได้อมุโนทนาว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการมา 50 ปี ผ่านมา เพื่อให้การช่วยเหลือให้กับประชาชน ปัจจุบัน โครงการเป็นธนาคารวัวควายนี้มีวัวและควาย รวม 4,000 ตัว และแพะ 200 ตัว ในการเดินทางมาวันนี้เพื่อเยี่ยมเยือนเป็นกำลังใจและ เจิมป้ายโครงกร ตามที่ได้มอบวัวและควายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งที่ผ่านมา ได้มอบควายจำนวน 133 ตัว วัวจำนวน 124 ตัว รวมทั้งหมด 257 ตัว ให้กับสมาชิกกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจประจำจังหวัดแพร่
ทั้งหมดเป็นวัวและควายที่มีการไถ่ออกมา ผู้ที่จะนำไปเลี้ยงได้ก็จะต้องเป็น สมาชิกที่ร่วมโครงการฯในขณะนี้ และมีการตกลงกับสมาชิกที่รับไปเลี้ยงคือ ห้ามฆ่า ห้ามขาย ห้ามทรมาน

ถ้านำไปเลี้ยงแล้วลูกตัวแรกกรรมสิทธิ์จะเป็นของธนาคารโค-กระบือ วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ ตัวที่2-3จะเป็นกรรมสิทธิ์ของคนเลี้ยง คนที่นำไปเลี้ยงจะได้มูลของวัวควายทั้งหมด เพื่อใส่ท้องไร่ท้องนาเป็นปุ๋ยเป็นการลดค่าใช้จ่าย ส่วนลูกที่เกิดก็เป็นทรัพย์สินของบุคคลนั้นๆ ธนาคารจะไถ่วัวควายไปเรื่อยเพราะว่ามีสมาชิก ที่ยังต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่ง พ.ต.อ.วสันต์ เป็นผู้ประสานงานในเรื่องดังกล่าวนี้และได้เห็นว่าสำคัญของตำรวจชั้นผู้น้อย จึงได้ให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจแพร่ที่สนใจ เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นการการสร้างอาชีพเสริม
ปัจจุบัน โครงการนี้ได้ขยายไป4 จังหวัดภาคเหนือ คือเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแพร่ อีก สี่ห้าปีจะขยายครอบคลุม 8 จังหวัดภาคเหนือและได้ให้ ตำรวจแพร่เป็นโมเดลให้กับตำรวจทั่วประเทศ การดำเนินกรไม่มีค่าใช้จ่าย มีระบบการติดตามของเจ้าหนาที่ของกองทุน ธนาคารโค-กระบือ วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ ตั้งมา 50 ปี ควบคุมอยู่ 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและเพิ่มที่จังหวัดแพร่ ผู้ริเริ่มโครงการนี้คือ หลวงปู่พุทธพจนวราภร วัดป่าดาราภิรมย์ ที่ได้ละสังขารไปแล้ว ปัจจุบันโครงการนี้ หลวงพ่อพระเทพวชิราธิบดี เจ้าคณะเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เป็นผู้ดูแลอยู่
พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน ก่อนเดินทางกลับ ได้เดินทางไปที่ ฟาร์มเลี้ยงวัวของ ร.ต.อ.กนกศักดิ์ ทองน่วม รอง สว.ป.สภ.เมืองแพร่ ที่ ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจและเจิมป้าย คอกเลี้ยงวัวควายดังกล่าว ซึ่งเป็นควาย 8 ตัว วัว 2 ตัว โดยการเลี้ยงได้ลูกมาได้ 4 ตัวแล้ว และเป็นการเลี้ยงเองทั้งหมดไม่มีการจ้างคนงาน ใช้เวลาว่างหลังจาการทำงาน มาเลี้ยงดูแลด้วยตนเอง และวัวควายที่ทำมาก็มีความสมบูรณ์เป็นอย่างดี ได้กล่าวว่า นอกจากนี้ วัดป่าดาราภิรมย์เชียงใหม่ ยังมีธนาคารข้าว ธนาคารเมี่ยงและเรื่องของการช่วยเหลือชาวบ้านโดย ผู้ที่สนใจสามารถขอเข้าร่วมโครงการได้ที่ พ.ต.อ.คมสันต์ พุ่มไพศาลชัยข้าราชการบำนาญ (รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ ประธานกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจแพร่ ที่เป้นผู้ประสานงานได้

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน