ข่าวรัฐสภา

คกก.สว.พบประชาชนอีสานบน

คกก.สว.พบประชาชนอีสานบน ลงพื้นที่ ณ โครงการชลประทานมุกดาหาร อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำ ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ โครงการชลประทานมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดยพลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย นางผ่องศรี ลาลุน ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำ ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยผู้อำนวยการโครงการชลประทานมุกดาหารได้รายงานข้อมูลการดำเนินการและการบริหารจัดการน้ำ พร้อมความคืบหน้าจากข้อร้องเรียนของประชาชนซึ่งมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก รายละเอียด ดังนี้

.
– ข้อเสนอให้มีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ ประเด็นดังกล่าวต้องได้รับความร่วมมือและความยินยอมของเจ้าของที่ดินผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้าน ก่อนจะยื่นเรื่องผ่านหน่วยงานท้องถิ่น
– ข้อเสนอเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำนอกเขตชลประทาน ขณะนี้อยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่
.
ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บได้เสนอแผนงานโครงการระบบส่งน้ำอยู่ระหว่างรออนุมัติแผนงาน/งบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ส่วนแผนงานอาคารบังคับน้ำห้วยเสียว อยู่ระหว่างการพิจารณาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อไป
.
คณะกรรมการฯ ได้กล่าวชื่นชมหน่วยงานที่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาและแก้ไขได้ตรงกับความต้องการของพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน