ข่าวรัฐสภา

คกก. สว.พบประชาชนอีสานบน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนประเด็นปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ. มุกดาหาร

คกก. สว.พบประชาชนอีสานบน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตามข้อร้องเรียนประเด็นปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ. มุกดาหาร

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.30 นาฬิกา ณ สำนักงานป่าไม้มุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ สมาชิกวุฒิสภา รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง ในฐานะหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย นายชื่นชอบ คงอุดม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะผู้แทนรองนายกรัฐมนตรี และนางผ่องศรี ลาลุน ผู้เชี่ยวชาญด้านติดตามการปฎิบัติราชการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ป่าไม้ และเขตอุทยานฯ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้มีการชี้แจงประเด็นข้างต้น ดังนี้
.
– ประเด็นปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่คำป่าหลาย สำนักงานป่าไม้มุกดาหาร และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น)

ได้ชี้แจงความคืบหน้าและแนวทางดำเนินการในหลักเกณฑ์ของ คทช. และการดำเนินการตามโครงการสนับสนุนการปลูกป่าเศรษฐกิจ
จากกรณีข้างต้นต้องรอความชัดเจนการพิจารณาในขั้นตอนของกระบวนยุติธรรมในชั้นอัยการด้วย พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงาน และพี่น้องประชาชนเสนอขอให้พิจารณายกเลิกคำขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่หินในเขตพื้นที่ป่าดงหมู แปลงที่ 2 ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร แจ้งว่าได้ติดตามเรื่องอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันยังอยู่ในการพิจารณาของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
.
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ผู้แทนรองนายกรัฐมนตรี และคณะผู้ตรวจราชการฯ ได้เสนอแนวทางในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนโดยตรง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น และเกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม สำหรับประเด็นใดที่เกินกว่าอำนาจหน้าที่ของจังหวัด คณะกรรมการฯ จะนำไปดำเนินการติดตามตามกลไกของวุฒิสภาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน