ข่าวรัฐสภา

การประชุมคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชีย

การประชุมคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 86 และการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 52 ครั้งที่ 1/2567

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 นาฬิกา คณะผู้แทนรัฐสภาไทย นำโดยนายศุภชัย สมเจริญ
รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย (1) นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา สมาชิกวุฒิสภา (2) นางสาวจิรัชยา สัพโส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (4) นายวีรภัทร คันธะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ (5) นางสาวศรีโสภา โกฏคำลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมการประชุมคณะผู้แทนรัฐสภาไทยในการประชุมสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 86 และการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 52 ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA 426 ชั้น 4 (ฝั่งอาคารวุฒิสภา) สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Zoom)

ในการนี้ ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลพื้นฐานของสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิกและความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมการประชุมฯ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาประเด็นต่าง ๆ โดยมีมติเห็นชอบ ดังนี้ (1) มอบหมายผู้แทน จำนวน 3 คน คือ นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง หัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย นางสาวจิรัชยา สัพโส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 86 (2)

มอบหมายให้นายวีรภัทร คันธะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนกล่าวรายงานสถานการณ์ประเทศ (Country Report) ในหัวข้อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ: การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติขนาดใหญ่ (3) มอบหมายให้นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา สมาชิกวุฒิสภา นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และนางสาวศรีโสภา โกฏคำลือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการเสนอร่างข้อมติ (Draft Resolution) ว่าด้วยการเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพสมาชิกรัฐสภาเอเชียและแปซิฟิกเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารในยุคการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยให้คณะฯ ทุกท่านร่วมกันพิจารณาด้วย (4) มอบหมายนายวีรภัทร คันธะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้แทนรับผิดชอบพิจารณาร่างแถลงการณ์ร่วม (Joint Communiqué) ของการประชุม และ (5) ให้คณะฯ หารือทวิภาคีกับประเทศสมาชิก จำนวน 3 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และตูวาลู

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน