ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามวิธีชุมชนและการส่งเสริมพลังทางสังคมเพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม พร้อม

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามวิธีชุมชนและการส่งเสริมพลังทางสังคมเพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม พร้อม

.
วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 11.30 นาฬิกา ณ สำนักงานพื้นที่พิเศษ
เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ติดตามการส่งเสริมพลังทางสังคมเพื่อช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่และทำคุณประโยชน์ต่อส่วนรวม กรณี “นางอรัญวา ชาวพนาไพร” สตรีชาว “มละบริ” ผู้ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนมละบริ ณ บ้านผาสุก ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เป็นเวลานานกว่า 10 ปี ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและส่งเสริมวิถีชีวิตของชาวมละบริให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในหลายด้าน อาทิ ด้านที่อยู่อาศัย

จากเดิมอาศัยอยู่ในศูนย์ภูฟ้าพัฒนาแต่ปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่ในพื้นที่แห่งใหม่ ณ บ้านนากอก ตำบลภูฟ้า อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ในพื้นที่กว่า 120 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นชาวมละบริคนแรกของโลกที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทำให้เด็กและเยาวชนหันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่ชาวมละบริมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง เช่น การผลิตญอก การถักกระเป๋า ปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เลี้ยงปลา ปลูกข้าวนาดำ และไม่ลืมที่จะส่งเสริมภูมิปัญญาให้แก่เด็กและเยาวชน เพื่อร่วมกันรักษาค่านิยม แนวคิด วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ดั้งเดิมของชาวมละบริไว้มิให้สูญหายไปอีกด้วย
.
ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มอบโล่ ภายใต้โครงการ “วุฒิสภา ศรัทธาความดี” เพื่อเชิดชู สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ “นางอรัญวา ชาวพนาไพร”

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน