ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนเพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์จังหวัดน่าน

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนเพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์จังหวัดน่าน

.
วันที่ 11 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ สำนักงานพื้นที่พิเศษ
เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่เข้าร่วมประชุมติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่านเพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สนับสนุนการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก โดยมี นางกิตติวรา คำมั่น ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการสำนักงานพื้นที่พิเศษฯ และนายณัฐกิตติ์ กุมพระยาน เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ ให้การต้อนรับ
.
สำหรับสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่านได้ร่วมกับกองทุนพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเยาวชนจังหวัดน่าน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Space) ตั้งแต่ปี 2564 – 2565

ได้มีการดำเนินกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์จำนวน 9 ครั้ง ซึ่งมีทั้งงานนิทรรศการ เวิร์กชอป การแสดง การออกร้านจำหน่ายสินค้า โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน ผู้ประกอบการที่ทำงานด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน งานแฮนด์เมดเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และต่อยอด ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี มียอดรายได้จากการออกร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ งานหัตถกรรมท้องถิ่นจังหวัดน่าน และกาดหมั้วครัวละอ่อนรวม 1,662,870 บาท รวมทั้งยังเกิดเครือข่าย “กลุ่มน่านโฮ๊ะคราฟต์” และทำเนียบผู้ประกอบการงานหัตถกรรม ร้านค้า งานเวิร์กชอป มากกว่า 50 ราย ที่พร้อมจะเป็นเครือข่ายร่วมในพื้นที่สร้างสรรค์ในอนาคต
.
ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมาธิการได้กล่าวชื่นชมการขับเคลื่อนงานของสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองเก่าน่าน ที่ผลักดันให้เกิดพื้นที่ในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ทำให้เกิดการต่อยอดยกระดับผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรม และส่งเสริมให้ศิลปิน ผู้ประกอบการงานหัตถกรรมในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงาน และจำหน่านสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นในพื้นที่สร้างสรรค์ ผลักดันเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้สามารถต่อยอดยกระดับผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมท้องถิ่นจังหวัดสู่ตลาดอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน