Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) ผอ.ปู ลุย!! ฉีดพ่นน้ำเพื่อความชุ่มชื้น และเพิ่มกิจกรรมคลายร้อนให้สัตว์ทุกตัวในความดูแล

ผอ.ปู ลุย!! ฉีดพ่นน้ำเพื่อความชุ่มชื้น และเพิ่มกิจกรรมคลายร้อนให้สัตว์ทุกตัวในความดูแล

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า ช่วงนี้สภาพอากาศทางภาคเหนือ มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น อีกทั้งสภาพอากาศในตัวเมือง ยังมีหมอกควัน ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกิดมาตรฐาน ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้ดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด และพื้นที่โดยรอบสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยการเพิ่มมาตรการคลายร้อนให้กับสัตว์ทุกตัวภายใต้การดูแล รวมถึงพื้นที่โดยรอบ ให้นำรถบรรทุกน้ำ ฉีดพ่นน้ำทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับต้นไม้และบริเวณโดยรอบส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ เพื่อเป็นการคลายร้อนให้กับสัตว์ที่อาศัยอยู่กลางแจ้ง อีกทั้งภายในบริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์ได้มีการติดตั้งสปริงเกอร์พ่นละอองน้ำให้กับสัตว์อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมพิเศษที่จัดเสริมให้กับสัตว์ เช่น

ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา ให้มีการนำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นภายในส่วนจัดแสดงโดยเพิ่มความถี่ในการพ่นมากยิ่งขึ้น, ส่วนจัดแสดงสิงโตขาว ให้หวานเย็นที่ทำจากเนื้อแช่แข็ง, ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย มีการติดตั้งฝักบัวอาบน้ำให้กับช้าง, ส่วนจัดแสดงนากเล็กเล็บสั้น ให้ปลาทูแช่ในน้ำแข็งป่น, ส่วนจัดแสดงลิงวอก ให้หวานเย็นที่ทำจากผลไม้รวม และ ส่วนจัดแสดงนกอีมู นำรถบรรทุกน้ำฉีดพ่นคลายร้อนให้กับสัตว์ภายในส่วนจัดแสดง

ในการนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในเรื่องการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ทุกตัวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ และให้มีการเพิ่มความถี่ในการฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดอุณหภูมิที่ร้อนจัด ลดค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ รวมทั้งการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป อีกด้วย

Chiangmai Zoo : Zoo Of Happiness เที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ มั่นใจ “ประหยัด สะดวก ใกล้เมือง สวนสัตว์เชียงใหม่สวนสัตว์แห่งความสุขของคนเชียงใหม่และผู้มาเยือน”.