ข่าวรัฐสภา

ครม.พร้อมชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา 25 มี.ค.นี้

(newspaper) ครม.พร้อมชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา 25 มี.ค.นี้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 406 – 407 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยได้มีการพิจารณาระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 19 และ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้แก่ พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และนายภัทรศักดิ์ วรรณแสง ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567
.
ที่ประชุมยังได้รับทราบกรณีการขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 153 ซึ่งคณะรัฐมนตรีพร้อมจะแถลงหรือชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 25 มีนาคม 2567 โดยที่ประชุมได้มอบหมายให้นายเสรี สุวรรณภานนท์ ในฐานะผู้เสนอญัตติ เป็นผู้ประสานรายชื่อผู้อภิปรายและลำดับการเสนอรายชื่อผู้อภิปราย เพื่อเสนอต่อประธานวุฒิสภาในการประชุมวุฒิสภาต่อไป
.
สำหรับเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องไปยังคณะกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภาทุกคณะและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อำนาจเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. …. (นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่ประชุมเห็นว่า คณะกรรมาธิการทุกคณะสามารถเสนอความเห็นได้ภายในเวลาที่กำหนด

รายละเอียดตามเอกสารแนบ
http://vcloud.senate.go.th/index.php/s/JhcOLc2DoYoRBMQ/download

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน