ข่าวรัฐสภา

คณะกรรมาธิการ ตสร. จัดสัมมนา เรื่อง “สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา ในห้วงปี พ.ศ. 2562-2566”

คณะกรรมาธิการ ตสร. จัดสัมมนา เรื่อง “สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา ในห้วงปี พ.ศ. 2562-2566” พร้อมมีข้อเสนอแนะส่งต่อไปยังรัฐบาล

.
วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุม 402-403 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) คณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ จัดสัมมนา เรื่อง “สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา ในห้วงปี พ.ศ. 2562-2566” โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร เลขานุการคณะกรรมาธิการ กล่าวรายงาน และมี พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง สมาชิกวุฒิสภา ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เข้าร่วม
.
ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 65 ได้กำหนดให้รัฐพึงจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนต่างๆให้สอดคล้องและบูรณาการร่วมกัน ประกอบกับมาตรา 257 และมาตรา 258 กำหนดให้มีการปฏิรูปประเทศ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาไปสู่ประเทศที่มีความสามัคคีปรองดอง มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชาชนในสังคมมีโอกาสทัดเทียมกัน มีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกำหนดผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังจากการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆไว้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐธรรมนูญมีความมุ่งหมายให้ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศเป็นเครื่องมือและกลไกในการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคงสถาพรของชาติและประชาชนชาวไทย ตลอดระยะเวลา 4 ปีเศษของการทำหน้าที่ติดตาม เสนอแนะและเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติของคณะกรรมาธิการ ตสร. ที่ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ ให้กับการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้บรรลุเจตจำนงของรัฐธรรมนูญ ในการบรรลุผลสัมฤทธิ์ในการปฏิรูปประเทศและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการสัมมนาในวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง ปัญหา อุปสรรค พร้อมทั้งข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขปัญหา ในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติในห้วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีที่จะได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เพื่อแสวงหาแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติของฝ่ายบริหารให้บรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญต่อไป

.
สำหรับภายในการสัมมนามีการสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ ตสร. ที่ผ่านมา (ปี พ.ศ. 2562-2566) และมีข้อเสนอแนะต่อการดำเนินการของฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย 1. ระดับนโยบาย รัฐบาลควรกำหนดเป้าหมายและจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของเรื่องที่ต้องดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นลำดับแรก พร้อมกำหนดให้ผู้บริหารระดับกระทรวง (รัฐมนตรีว่าการกระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง และปลัดกระทรวง) ร่วมรับผิดชอบในการดำเนินการขับเคลื่อน ราชการส่วนกลาง (ระดับกระทรวง) ควรถ่ายทอดนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนไปยังราชการส่วนภูมิภาค (จังหวัด) ให้ชัดเจน และส่งเสริมการกระจายอำนาจ เพื่อลดความซ้ำซ้อน สามารถจัดสรรงบประมาณให้ภูมิภาคและท้องถิ่นอย่างเพียงพอ รวมไปถึงรัฐบาลควรดำเนินการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ หมวด 16 ต่อไป เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอย่างแท้จริง 2. ระดับปฏิบัติการ การจัดทำโครงการต้องยึดหลักตามแผนแม่บท แผนการปฏิรูปประเทศ ความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ และให้ความสำคัญกับการบูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ ภาคเอกชน และประชาชน 3. ระบบงบประมาณ ควรปรับระบบงบประมาณจากระบบงบประมาณมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์เป็นแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ตามยุทธศาสตร์ และให้ราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค บูรณาการการจัดทำงบประมาณร่วมกัน 4. ระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) ควรปรับปรุงระบบให้มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ มีการประมวลผลโครงการที่เปรียบเทียบกับโอกาสในการบรรลุเป้าหมาย พร้อมเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนและเอกชนมีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผล
.
นอกจากนี้ ภายในงานสัมมนายังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติกับหน่วยงานภาครัฐในสังกัดของสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงยุติธรรม เพื่อผลักดันไปสู่การบรรลุเป้าหมายร่วมกัน และมีนิทรรศการสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการ ตสร. ในช่วงที่ผ่านมา และการดำเนินงานในปี 2566-2570 ที่เน้นตระหนัก รับรู้ ร่วมมือ ขับเคลื่อน ตั้งแต่ต้นน้ำ ในการจัดทำแผนบูรณาการ การจัดทำโครงการสำคัญ และการจัดทำโครงการของกระทรวงและจังหวัด

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน