Uncategorized

บุรีรัมย์ ตำรวจห่วงยอดผู้ขับขี่ร่วมบริษัทกลาง รณรงค์การขับขี่รถอย่างปลอดภัย เผยจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อกไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ตำรวจบุรีรัมย์เป็นห่วงผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทำตัวเหมือนนินจา ไม่สวมหมวกกันน็อกขับออกไปตามท้องถนน เผยจากการตั้งด่านตลอดทั้งปีพบเพียงไม่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ที่สวมหมวกกันน็อก บริษัทกลางร่วมรณรงค์ย้ำผู้ปกครองเตือนบุตรหลาน

วันที่ 9 เม.ย.ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมบริษัทกลาง ออกมารณรงค์การขับขี่รถอย่างปลอดภัย พร้อมแสดงความเป็นห่วงผู้ใช้รถใช้ถนนโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ยังมีพฤติกรรมไม่สวมหมวกกันน็อก ทั้งยังมีการตั้งกลุ่มเพจของกลุ่มคนที่ไม่อยากสวมหมวกกันน็อก คอยแจ้งเบาะแสการตั้งด่านของตำรวจ ให้กับสมาชิก เพื่อหาแนวทางหลบเลี่ยงการถูกตรวจจับปรับ

หากเพจแจ้งว่าด่านเลิกแล้ว เพียงไม่กี่นาที ก็จะพบว่าคนขับรถจักรยานยนต์ในตัวเมือง จะไม่มีใครใส่หมวกกันน็อก เหมือนได้รับการปลดปล่อย หากตำรวจจราจรตามไปตักเตือนหรือจับกุม ก็ถูกร้องเรียนว่าเป็นการทำเกินกว่าเหตุ

พ.ต.อ.ประยูร ศาลาทอง ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับบริษัทกลางฯออกมารณรงค์การสวมหมวกนิรภัยให้เป็นนิสัย

จากข้อมูลของตำรวจจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ พบว่าทั้งผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ยังมีการฝ่าฝืนกฎจราจร ผู้ขับขี่รถยนต์ก็มักจะไม่คาดเข็มขัดนิรภัยและโทรศัพท์ขณะขับรถ ส่วนรถจักรยานยนต์จะไม่สวมหมวกกันน็อก โดยเฉพาะจากการตั้งด่าน พบว่ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จะไม่สวมหมวกกันน็อก

ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการฯยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ดังกล่าวถือว่าน่าห่วง เพราะมีพฤติกรรมจงใจไม่อยากปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้ ซึ่งตำรวจจะตั้งด่านเพื่ออำนวยความสะดวกมากกว่าการจับปรับ

จึงอยากจะเตือนผู้ขับขี่รถทุกชนิด ปฏิบัติตามกฎจราจรให้เคยชิน เพราะหากมีการฝ่าฝืนกฎจราจรแล้ว นอกจากจะมีโอกาสถูกปรับเสียเงินแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง และจะเป็นการสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวอีกด้วย

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์