ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

นบ.ยส.35 ขยายผลจับกุมกลุ่มเครือข่ายชนเผ่า ผู้นำทางจิตวิญญาณ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

นบ.ยส.35 ขยายผลจับกุมกลุ่มเครือข่ายชนเผ่า ผู้นำทางจิตวิญญาณ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ 35 หรือ นบ.ยส.35 โดยส่วนปราบปรามและขยายผล ประกอบด้วย ตำรวจภูธรภาค 5 สำนักงาน ปปส. ภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานภาคี ได้บูรณาการร่วมกันสืบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาในคดีตรวจพบเฮโรอีน น้ำหนักประมาณ 1,900 กรัม เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 66 ที่ด่านตรวจแก่งปันเต๊า อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ชุดปฏิบัติการร่วมสืบสวนขยายผล สืบทราบพบว่ามีผู้สั่งการในคดีนี้ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีบทบาทสำคัญในพื้นที่บ้านแกน้อย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในการประสานงานกับกลุ่มเครือข่ายการค้ายาเสพติดชายแดน และนำเข้ายาเสพติด ผ่านช่องทางธรรมชาติก่อนจะลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ จนกระทั่งผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เดินทางเข้ามาในพื้นที่ อ.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการสืบสวนติดตามและจับกุมได้ในที่สุด นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการขยายผลไปตรวจยึดทรัพย์สินบ้านผู้ต้องหา ที่ บ้านแกน้อย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สามารถตรวจยึดรถยนต์ได้ 2 คัน อาวุธปืน 1 กระบอก และอายัดสมุดบัญชีธนาคาร รวมมูลค่าประมาณ 700,000 บาท

จากการขยายผลจับกุมในครั้งนี้ พบว่าผู้ต้องหารู้จักและมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ชายแดน ซึ่งส่วนปราบปรามและขยายผล จะได้ดำเนินการสืบสวนถึงความเชื่อมโยงหรือส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

เนื่องจากในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ เป็นพื้นที่หลักที่มีปริมาณการนำเข้ายาเสพติดจำนวนมาก ส่งผลให้สถานการณ์ยาเสพติดภายในประเทศยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การนำของ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศนโยบายยาเสพติด มุ่งเน้นลดความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติดในชุมชน ให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัยและมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยได้กำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ในพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน โดยใช้อำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ส. มาตรา 5 (10) กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการเร่งด่วนในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ จ.เชียงใหม่และ จ.เชียงราย โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วน บูรณาการ วางแผน อำนวยการ เพื่อสกัดกั้น ยับยั้ง และปราบปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในประเทศตามแนวชายแดน มุ่งเน้นลดความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติด.

ทรงวุฒิ ทับทอง