ข่าวรัฐสภา

ตสร. ด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ. แม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามการจัดและการให้บริการด้านสาธารณสุขพื้นที่

ตสร. ด้านสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ. แม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามการจัดและการให้บริการด้านสาธารณสุขพื้นที่ จ. แม่ฮ่องสอน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ รพ.สต. หมอกจำแป่ ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา นำโดยนายณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านสาธารณสุข วุฒิสภา ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการจัดและให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ของ รพ.สต. จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายใต้การดำเนินการของ อบจ. แม่ฮ่องสอน รวมทั้งความร่วมมือของสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายโชคชัย เวชกิจ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายแพทย์วรัญญู จำนงปราสาททองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนินทร์ แสงต่าย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หมอกจำแป่ นายสมศักดิ์ ณมาตคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหมอกจำแป่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้การต้อนรับ พร้อมร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดังนี้
.
อบจ. แม่ฮ่องสอน รับถ่ายโอน รพ.สต. หมอกจำแป่เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 สำหรับข้อมูลบุคลากรถ่ายโอนไปแล้วจำนวน 40 คน อยู่ระหว่างการถ่ายโอน จำนวน 10 คน ทั้งนี้ การบริหารจัดการ รพ.สต. ถ่ายโอนของ อบจ. นั้น ได้รับจัดสรรงบ UC ของ สปสช. และเงินงบประมาณจากแหล่งเงินสำคัญอื่น ๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น การหารือไปยังกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับสิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลสำหรับสิทธิข้าราชการ เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายตรงได้ ซึ่งจะทำให้ข้าราชการทุกสังกัดสามารถมาใช้บริการที่ รพ.สต.ได้ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย ซึ่งจะเป็นการลดความแออัดในโรงพยาบาลแม่ข่าย นอกจากนั้น ต้องดูแลสุขภาพภาคประชาชนให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ ซึ่งมีการดำเนินการจัดทำโครงการเชิงรุกด้วยการลงพื้นที่ชุมชนให้มากขึ้น พร้อมทั้งกำหนดแผนการขับเคลื่อนดูแลสุขภาพ เช่น การบำบัดควบคุมโรค การสร้างนวัตกรรมเชิงพื้นที่ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ รพ.สต. ในการมอบอำนาจการบริหารจัดการงบประมาณบางส่วนให้

.
สำหรับปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงาน เช่น ปัญหาด้านงบประมาณ โดยเฉพาะเกี่ยวกับงบประมาณตามผลงานบริการค้างจ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จาก สปสช. ที่ขณะนี้โรงพยาบาลแม่ข่ายยังคงไม่สามารถโอนให้แก่ รพ.สต. ได้ และปัญหาด้านจำนวนบุคลากรซึ่งยังมีไม่ครบตามกรอบโครงสร้าง รวมถึงปัญหาการปฏิบัติตามระเบียบต่าง ๆ ทั้งของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับระเบียบกระทรวงสาธารณสุข
.
อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมาธิการฯ มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะสรุปได้ว่า จากการนำเสนอของ อบจ. แม่ฮ่องสอน และ รพ.สต. หมอกจำแป่ พบว่า มีการดำเนินงานร่วมกันเป็นอย่างดี รวมถึงการบูรณาการกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสังกัดเดิมของ รพ.สต. เพื่อขับเคลื่อนการทำงานเชิงรุก นอกจากนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่มีบริบทเฉพาะ หน่วยงานภาคีเครือข่ายในจังหวัดควรออกแบบระบบสุขภาพของจังหวัดแม่ฮ่องสอนร่วมกัน เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง เน้นออกแบบโครงสร้างระบบสุขภาพที่ อบจ. รับผิดชอบให้มีความเหมาะสม และครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ สำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่เป็นวิชาชีพเฉพาะ ควรวางแผนรองรับบุคลากรให้เพียงพอภายหลังการถ่ายโอน เพื่อให้บริการประชาชนอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน