ข่าวรัฐสภา

กมธ.พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามการดำเนินงานโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา

กมธ.พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามการดำเนินงานโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา จังหวัดแพร่

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.30 นาฬิกา ณ โรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา จังหวัดแพร่ โดยมีนางอัญชนา ก่อมาลัยพันธ์ ผู้จัดการโรงเรียน พร้อมด้วยคณะครู และนักเรียนโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา ให้การต้อนรับ และให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการ

โรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา จังหวัดแพร่ เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศลอยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิคนตาบอดไทย ซึ่งจัดการศึกษาแบบให้เปล่าสำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นในจังหวัดแพร่ และจังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งเรียนร่วมในระดับมัธยมศึกษาโดย

ไม่เก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ปัจจุบันมีนักเรียนอยู่ประจำที่โรงเรียน จำนวน 41 คน ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่มีฐานะยากจน และกลุ่มชาติพันธุ์

ทั้งนี้ โรงเรียนบริหารจัดการและกำกับดูแลโดยคนตาบอดทั้งสิ้น แม้จะมีทรัพยากรจำกัดและตั้งอยู่ในชนบท โรงเรียนสามารถผ่านการประเมินจากสำนักประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานการศึกษา (สมศ.) มาแล้ว 4 ครั้งในระดับดีและดีมาก และยังมุ่งเน้นพัฒนาเด็กตาบอดให้อยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีต่อไป

โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้มอบตุ๊กตา ขนม และเลี้ยงอาหารเย็นให้กับเด็กนักเรียนด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับทราบไปประกอบการพิจารณาศึกษาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน