ข่าวรัฐสภา

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ในโอกาสหารือข้อราชการ

ประธานวุฒิสภาให้การรับรองเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ในโอกาสหารือข้อราชการ

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 นาฬิกา ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา
(ฝั่งวุฒิสภา) ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนายเยฟเกนี โตมีฮิน (H.E. Mr. Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย
ในโอกาสหารือข้อราชการ โดยมี พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น ในฐานะประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-รัสเซีย และนางสาวณัชฐานันท์ รูปขจร ที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ร่วมให้การรับรองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซียที่ดำเนินมาอย่าง
ราบรื่นเป็นเวลานาน โดยในปี 2567 นี้ จะเป็นปีจะครบรอบ 127 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน
มีความยินดีที่ได้ทราบว่าฝ่ายรัสเซียกำหนดให้เป็น “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและ
การท่องเที่ยวไทย-รัสเซีย” (2024 Year of Cultural Exchange and Tourism between Thailand and Russia) สำหรับความสัมพันธ์ในมิติด้านรัฐสภา ทั้งสองประเทศมีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาขึ้น และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ ในด้านความร่วมมือระดับพหุภาคี สมาชิกรัฐสภาไทยและรัสเซียได้ทำงานร่วมกันในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิ ความมั่นคงทางไซเบอร์ พลังงาน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยผ่านเวทีการประชุมรัฐสภาระหว่างประเทศ อาทิ สหภาพรัฐสภา (IPU) การประชุมประจำปีรัฐสภาภาคพื้เอเชียและแปซิฟิก (APPF) และสมัชชารัฐสภาเอเชีย (APA)

เป็นต้น ล่าสุด พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ได้นำคณะผู้แทนวุฒิสภาไทยเข้าร่วมการประชุมเชิงนิเวศวิทยานานาชาติ ครั้งที่ 10 เมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมฝ่ายรัสเซียที่ได้ริเริ่มกรอบการประชุมประธานรัฐสภาในภูมิภาคยูเรเซีย (MSEAP)
ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโอกาสนำคณะผู้แทนวุฒิสภาไทยไปเข้าร่วมการประชุมแล้ว 2 ครั้ง ทั้งนี้ วุฒิสภาไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิดในการสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกันทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคีให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ร่วมกันของ
ทั้งสองประเทศ
ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวถึงการเพิ่มพูนการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างสมาชิกรัฐสภาของสองประเทศ ทั้งในระดับประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ และในระดับของกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกรัฐสภาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยืนยันพร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในระดับประชาชน โดยเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจระหว่างกันมากยิ่งขึ้นต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน