ข่าวรัฐสภา

กมธ.พลังงาน วุฒิสภา รับหนังสือจาก นายกสมาคมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ขอให้พิจารณาการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Fit ของ VSPP ประเภทชีวมวล (Biomass)

(newspaper) กมธ.พลังงาน วุฒิสภา รับหนังสือจาก นายกสมาคมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ขอให้พิจารณาการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Fit ของ VSPP ประเภทชีวมวล (Biomass)

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ จุดแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน วุฒิสภา พร้อมด้วย นาวสาวภัทรภร วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา รับหนังสือจากนายทวีป วานิชย์หานนท์ นายกสมาคมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน (ชีวมวล) เพื่อขอให้พิจารณาการต่ออายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Fit ของ VSPP ประเภทชีวมวล (Biomass) เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีโรงไฟฟ้าชีวมวลมากกว่า 200 โรง มีการผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยใช้เชื้อเพลิงชีวมวลจะสามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ลด PM 2.5 สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี สร้างรายได้ให้กับประชาชนทุกภาคส่วน โดยมีเงินสดหมุนเวียนมูลค่าหลายแสนล้านบาท และที่สำคัญยังสร้างความมั่นคงทางพลังงานเป็นอย่างดี

สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง มีความมั่นคง มีระบบโครงข่ายเชื่อมโยงกับไฟฟ้าอย่างเสถียรและสมบูรณ์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่อีก ดังนั้น จึงขอให้ กมธ.พลังงาน วุฒิสภา พิจารณาเพื่อเสนอต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ให้มีการต่อสัญญาของ VSPP โรงไฟฟ้าชีวมวลในรูปแบบ FiT ทั้งหมด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติด้านพลังงานเกี่ยวกับพลังงานทดแทนและพลังงานหมุนเวียน
.
พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน วุฒิสภา กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวไว้ และมอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษา ติดตามและเสนอแนะด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงานเพื่อพิจารณาต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน