Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผู้ช่วยผบ. ตร เป็นประธาน ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ผู้ช่วยผบ. ตร เป็นประธาน ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พลตํารวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมลดอุบัติเหตุทางถนน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พลตำรวจโท กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 620 นาย เข้าร่วมการปล่อยแถวในครั้งนี้

โดยในห้วงระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2567 เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 และเป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน พี่น้องประชาชนมักจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองและร่วมทำบุญในวันสงกรานต์ตามประเพณีไทย รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีหรือมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุในลักษณะต่างๆ อันจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันการเกิดปัญหาอาชญากรรม อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามนโยบายของรัฐบาล

พลตํารวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับทุกหน่วยงานทั้งทหาร และภาคีเครือข่ายต่างๆ ตลอดจน อปท. ดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีความปลอดภัยจากการขับขี่บนท้องถนน ตลอดถึงมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและการเดินทาง ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กวาดล้างอาชญากรรมและแก๊งมิจฉาชีพ บุคคลที่สงสัยว่าจะกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นศูนย์รวมของประเพณีและวัฒนธรรม มักเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยได้กำชับไปยังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้บูรณาการร่วมกันในการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกกรณี โดยเฉพาะ การปะแป้ง การอนาจาร รวมถึงเหตุทะเลาะวิวาท ต่างๆ

ส่วนกรณีของกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่มักจะใช้โอกาสในช่วงเทศกาลลักลอบขนย้ายยาเสพติด หรือสิ่งของผิดกฎหมายอื่นๆ นำเข้ามาตามจุดต่างๆ ก็ได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จากเส้นทางแนวชายแดนมุ่งหน้าไปสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย มีการสืบสวนในเชิงลึก และบูรณาการทุกฝ่ายในการตั้งจุดตรวจที่เข้มงวดเพื่อป้องกันในเรื่องดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย.