ข่าวประชาสัมพันธ์

รองผู้ว่าฯพัฒนาข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ดสู่เกษตรมูลค่าสูง

วันศุกร์ที่ 8 กันยายน 2566 เวลา 10.30 น. นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานพัฒนาข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ด สู่เกษตรมูลค่าสูง ณ หอประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะกรรมการฯ ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนภาคเอกชน และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มุ่งสู่มาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ และ GI ให้ครอบคลุม โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ เข้าร่วมประชุม เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน และผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินโครงการฯ

โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มุ่งสู่มาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ และ GI ให้ครอบคลุม โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ ในกิจกรรมการพัฒนาข้าวหอมมะลิสู่เกษตรมูลค่าสูง เป็นโครงการที่สำนักงานเกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีองค์ความรู้ในการพัฒนนาข้าวหอมมะลิด้วยการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต โดยนำความรู้ที่ได้จาการฝึกอบรมไปปรับใช้ในการปรับเปลี่ยนการผลิตข้าวหอมมะลิตามวิถีดั้งเดิมสู่เกษตรมูลค่าสูง ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น

โดยมีกิจกรรมตามโครงการฯ จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่
1. การฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 1,199 ราย ในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด สุวรรณภูมิ เกษตรวิสัย และปทุมรัตต์ (ดำเนินการระหว่างเดือนมีนาคม – เมษายน 2566)
2. การสนับสนุนวัสดุการเกษตรให้แก่เกษตรกรเป้าหมาย (ดำเนินการระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566)
3. การจัดเก็บข้อมูลการผลิต ก่อน – หลัง ของเกษตรกรเป้าหมาย (ดำเนินการระหว่างเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2566)
4. การติดตามและประเมินผล (ดำเนินการระหว่างเดือนธันวาคม 2566 – มกราคม 2567)

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ให้ข้อเสนอแนะแก่คณะกรรมการฯ และผู้เกี่ยวข้อง โดยขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาข้าวหอมมะลิของจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ได้มาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์ และ GI โดยต้องดำเนินการเชื่อมโยงกันตั้งแต่การวิจัย พัฒนา การให้ความรู้แก่เกษตรกร ร่วมถึงการแสวงหาช่องทางการตลาด เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดในด้านเกษตรมูลค่าสูง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว