ข่าว สระแก้ว

ผู้ว่า กรมปศุสัตว์แอบนำซากหมูจำนวน 40,000 ตัน มาฝังในพื้นที

ชาวคลองไก่เถื่อน จวก ผู้ว่า กรมปศุสัตว์แอบนำซากหมูจำนวน 40,000 ตัน มาฝังในพื้นที โดยไม่ผ่านประชาคมหมู่บ้าน ทั้งที่มีการแจ้งให้ทราบแล้ว แต่ทุกฝ่ายไม่สนใจ

ผุ้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัสระแก้ว เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพิ่มเติมกรณีกรมปศุสัตว์ ได้นำเนื้อหมูเถื่อนจากต่างประเทศ จำนวนมากถึง 161 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักประมาณ 40,000 ตันที่ ดีเอสไอ จับกุมได้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง มาฝังกลบเพื่อทำลายในบริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนา อาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด ซึ่งทั้งหมดเป็นการตัดสินใจของภาครัฐ โดยที่ ประชาชนในพื้นที่ ไม่มีส่วนรับรู้ ใดๆ และไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวกล่าวว่า ในวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรก ที่มีการเคลื่อนย้ายซากหมูจำนวน 39 ตู้คอนเทนเนอร์ เข้าไปในบริเวณฝังกลบ และเริ่มฝังไปได้ 20 ตู้ ยังคงเหลืออีก 19 ตู้ รุ่งขึ้นคือ วันที่ 3, ตุลาคม ชาวบ้านทั้ง 11 หมู่บ้าน ในตำบลคลองไก่เถื่อน ได้บุกเข้าไปในบริเวณฝังกลบ และขอให้ยุติการฝังกลบ เนื่องจาก ซากหมูได้ส่งกลิ่นเน่าเหม็นอย่างรุนแรง จนหลับนอนไม่ได้ พร้อมทั้งแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ให้ยุติการฝังกลบ หากไม่ยุติว่าชาวบ้านจะรวมตัวประท้วง ในที่สุด นายปริญญาโพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้สั่งการให้ยุติการฝังกลบทันที และสั่งการให้มีการทำประชาคม เพื่อชี้แจงรายละเอียดในกระบวนการฝังกลบ และรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน ในเวลา 16.00 น.

ของวันเดียวกัน และผลการทำประชาคมคือชาวบ้านไม่ต้องการให้มีการนำเอาซากหมูทั้งหมดมาฝังอีกต่อไป และให้เคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ที่เหลืออีก 19 ตู้
ออกไปจากพื้นทีให้หมดภายใน 3 วัน สาเหตุคือไม่มั่นใจว่ากระบวนการฝังกลบ ที่ทำอยู่จะหยุดกลิ่นเหม็นเน่าได้ และ กลัวว่าจะมีผลกระทบต่อแหล่งน้ำใต้ดิน ที่ชาวบ้านต้องใช้อุปโภคและบริโภค เพราะเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชาวบ้าน

ผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งกล่าวว่าก่อนจะมีการฝังกลบ ทางกรมปศุสัตว์ ได้แจ้งให้ทางผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน และ อบต. ทราบ เท่านั้น แต่ได้มีการทวงติงให้มีการทำประชาคมก่อน แต่ก็นิ่งเฉย และยังบอกว่าจะนำมาฝังเพียง 70 ตู้ เท่านั้น แต่ล่าสุดบอกมีถึง 161 ตู้ ทางกรมปศุสัตว์ผิดตั้งแต่ตอนแรกแล้ว ที่ไม่ทำประชาคมก่อน ผู้ ว่าราชการจังหวัด ก็ทราบมาก่อน เช่นกัน แต่ก็ไม่สั่งการให้ทำประชาคม แต่พอได้ข่าวว่าชาวบ้านจะรวมตัวประท้วง จึงสั่งให้ทำประชาคม ไม่รู้ว่าทางราชการคิดอย่างไรทีอนุญาตให้นำแต่ของไม่ดี ของมีพิษ กระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาทิ้งที่สระแก้ว เข่นขยะ กากอุตสาหกรรมอันตราย และตอนนี้ก็เป็นเนื้อหมูเน่าๆ มากถึง 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ยิ่งมาแอบทำ แบบนี้ ชาวบ้านยิ่งไม่ไว้ใจ จะชี้แจงอย่างไร ชาวบ้านก็ยิ่งไม่เชื่อ โดยเฉพาะผลกระทบต่อน้ำใต้ดิน