Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

(มีคลิป) อัญชลี พบผู้การเชียงใหม่ ตามคดีเงิน 117 ล้านบาท  งาช้างหาย ไม่มีเงินหมุนเวียนเลี้ยงช้างเลี้ยง 68 เชือก แถมแบกหนี้ก้อนโต

อัญชลี พบผู้การเชียงใหม่ ตามคดีเงิน 117 ล้านบาท งาช้างหาย ไม่มีเงินหมุนเวียนเลี้ยงช้างเลี้ยง 68 เชือก แถมแบกหนี้ก้อนโต

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2566 ที่สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา และยังทำหน้าที่ผู้จัดการมรดกร่วมตามพินัยกรรมของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร บิดานางอัญชลี ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา เดินทางมาติดตามคดีเงินหาย 117 ล้านบาท ที่พบว่ามีเงินที่อยู่ในธนาคารที่ใช้หมุนเวียนเลี้ยงช้างของบริษัทปางช้างแม่สาอยู่จำนวนหนึ่ง แต่เมื่อตรวจสอบพบว่ามีการเบิกเงินจำนวนนั้นออกไปเกือบหมดบัญชีที่มี 6 บัญชี จำนวนร้อยกว่าล้าน ตนในฐานะผู้จัดการมรดกจึงได้แจ้งความตำรวจดำเนินคดีซึ่งพบมีผู้ร่วมกระทำผิดจำนวน 6 คน มีทั้งคนที่เป็นทายาทและพนักงานฝ่ายการเงินของบริษัทปางช้างแม่สา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ธนาคารฯ

ซึ่งในวันนี้ที่ตนเดินทางมาถือว่าโชคดีมากที่เดินทางได้มีโอกาสพบกับ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และได้มีโอกาสเข้าพบกับ พ.ต.อ.สิทธา คำเลิศ ผกก.สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยตนได้แจ้งผู้การฯ และ ผกก.สภ.แม่ริมทราบปัญหาแล้ว และได้ร่วมประชุมหารือเรื่องของคดีกับ ผกก.สภ.แม่ริมฯ และสอบถามเกี่ยวกับคดี โดยทางผกก.ฯ ได้เรียกหัวหน้าพนักงานสอบสวนฯ เข้ามาสอบถามถึงความคืบหน้าทางคดีฯ

นางอัญชลีฯ เผยว่า ตนเองเดินทาง สภ.แม่ริมในวันนี้ มาติดตามคดีที่ล่าช้า คือคดีที่แจ้งความเอาผิดผู้กระทำผิด ร่วมกัน 6 คน ในคดีร่วมกันฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์ ใช้เอกสารปลอม ซึ่งมีผู้ที่ถูกแจ้งความได้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนในการสืบสวนสอบสวนให้ปากคำไว้เรียบร้อยแล้ว รอว่าคดีจะสรุปและส่งฟ้องศาลเมื่อไหร่ ซึ่งตนเองเห็นว่าคดีเนิ่นนานกว่า 4 เดือน และวันนี้พนักงานสอบสวนก็เรียกขอเอกสารเพิ่ม ก็นำมามอบให้แล้ว และวันนี้ได้มีโอกาสได้พูดคุยกับพล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่ พ.ต.อ.สิทธา คำเลิศ ผกก.สภ.แม่ริม ได้สรุปถึงความคืบหน้าของคดีปางช้างแม่สาให้ทราบแล้ว โดยทางผกก.สภ.แม่ริม ท่านไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ร้อยเวรเจ้าของคดีรีบดำเนินการส่งฟ้องผู้ร่วมกระทำความผิดทั้ง 6 คน ให้คดีไปถึงชั้นอัยการในเวลาอันรวดเร็วขึ้น ตนเองรู้สึกพอใจและได้เตรียมเอกสารเพื่อส่งมอบเพิ่มเติมให้ร้อยเวรฯเพื่อสรุปสำนวน และเร่งส่งฟ้องต่อไป

“โดยภาพรวมคดีนี้เกี่ยวข้องกับทางพนักงานธนาคาร และผู้เกี่ยวข้องในการร่วมกระทำความผิด มีหลักฐานชัดเจน น่าจะครบสมบูรณ์แล้ว และเชื่อว่าจะทำการส่งฟ้องได้ในเร็วๆนี้ และในส่วนเกี่ยวกับคดีงาช้างที่หายไป ที่ได้แจ้งความไว้ก่อนหน้านั้นพนักงานสอบสวนส่งฟ้องในชั้นอัยการแล้ว”

นางอัญชลี กล่าวอีกว่า ในตอนนี้ทางปางช้างแม่สา มีรายจ่ายสูงกว่ารายรับ ซึ่งสถานการณ์ทางการเงินของปางช้างแม่สาติดลบมาโดยตลอด และทางบิดาตน (พ่อเลี้ยงชูชาติ) ได้เสียชีวิตมาจะครบ 5 ปี ศาลมีคำสั่งให้ตนและภรรยาใหม่ของคุณพ่อ ให้จัดการมรดกร่วมกัน ก็ไม่สามารถจัดการมรดกร่วมกันได้เลย นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา กล่าว.