ข่าวรัฐสภา

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ และผลกระทบที่เกิดขึ้นการสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ
เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ และผลกระทบที่เกิดขึ้นการสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ระหว่างวันที่ 9 -10 พ.ย.2566 ณ จังหวัดอุดรธานี

คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎรฯ นำโดย ๑. นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง
ประธานคณะกรรมาธิการ
๒. นายธีระชัย แสนแก้ว
รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง
๓. นายสุเทพ อู่อัน
รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง
๔. นายเซีย จำปาทอง
รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม
๕. นายพิพิธ รัตนรักษ์
รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่
๖. นางหทัยรัตน์ เพชรพนมพร
รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ห้า
๗. นายจรัส คุ้มไข่น้ำ
กรรมาธิการ
๘. นายอมรเทพ สมหมาย
กรรมาธิการ และ
๙. นายรชธร กฤติชนากรณ์
ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการแรงงาน พร้อมด้วยที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการนักวิชาการ และ เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการส่งเสริมแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศและผลกระทบที่เกิดขึ้นการสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ระหว่างวันที่ 9 -10 พ.ย.2566 ณ จังหวัดอุดรธานี
ณ ที่นั้น นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยปลัดจังหวัดอุดรธานี แรงงานจังหวัดอุดรธานี จัดหางานจังหวัดอุดรธานี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ๑๘ จังหวัดอุดรธานี สวัสดิการและการคุ้มครองจังหวัดอุดรธานี ประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต ๔ บรรยายสรุปการติดตามให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ทั้งนี้แรงงานไทยในประเทศอิสราเอลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอุดรธานี ที่มีในระบบจำนวน ๔,๐๔๒ ราย เดินทางกลับประเทศไทย จำนวน ๑,๐๓๗ ราย

คงเหลือยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย ๓,๐๐๕ ราย ประสงค์อยู่ที่ประเทศอิสราเอลต่อ ๑,๕๒๐ ราย เสียชีวิต ๒๗ ราย อย่างไรก็ตามจังหวัดอุดรธานี ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล จังหวัดอุดรธานี เพื่อ ติดตามสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานไทย ค่าจ้างค้างจ่าย เงินชดเชย กรณีถูกเลิกจ้าง และเงินช่วยเหลืออื่นๆ
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการแรงงานแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมาธิการจึงนำเสนอ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดปัญหาอุปสรรคการดำเนินงานในการที่จะเสนอนโยบายการแก้ไขปัญหา หรือแก้ไขกฎระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินงานสะดวกขึ้น คณะกรรมาธิการยินที่ที่จะขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวไปสู่กระทรวงแรงงานต่อไป
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการ ได้เดินทางไปพบปะญาติของผู้เสียหายที่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล ณ ที่ว่าการอำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อเยี่ยมเยียนและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประสบภัยต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน