Uncategorized

บุรีรัมย์ เกษตรจังหวัดฯ เร่งเดินหน้ารณรงค์ใช้สารเคมีอย่างถูกต้องปลอดภัย ผลิตเกษตรอินทรีย์ให้เป็นจังหวัดทางเลือกท่องเที่ยวเลี่ยงมลพิษ

เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ เดินหน้ารณรงค์การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสานและการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อเพิ่มพื้นที่ผลิตเกษตรอินทรีย์สู่ร้านอาหารในบุรีรัมย์ รับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เป้าหมายให้บุรีรัมย์เป็นจังหวัดทางเลือกท่องเที่ยวเลี่ยงมลพิษในอนาคตอย่างสมบูรณ์แบบ

วันที่ 11 เม.ย.62 ที่อำเภอบ้านด่าน นายนวนิตย์ พลเคน เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตร จังหวัดบุรีรัมย์ ในนามของผู้จัดรณรงค์ ร่วมเปิดโครงการจัดงาน รณรงค์การป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสานและการใช้สารเคมีอย่างถูกต้องและปลอดภัย

ซึ่งการผลิตทางการเกษตรในปัจจุบันนั้น นอกจากผลกระทบทางการตลาด ในเรื่องของราคาสินค้าเกษตรแล้ว ยังมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ภัยธรรมชาติ สภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และปัญหาอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องสารตกค้างในผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากเกษตรกรต้องการเพิ่มผลิตอย่างเดียวจนลืมอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตคือเกษตรกร ซึ่งทั้งหมดส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ผลิต

นายนวนิตย์ พลเคน เกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้ได้เร่งขยายพื้นที่อบรมเกษตรอินทรีย์ต่อเนื่อง เน้นให้เกษตรกรจัดการศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน การปรับพฤติกรรมการใช้สารเคมีป้องกันและกำจัดศัตรูพืชของเกษตรกร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ

โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์เป็นหนึ่งใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก

สิ่งที่ต้อนรับที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่งคือ”อาหารปลอดภัย”ปัจจุบันหลายจังหวัดประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งมลพิษ และความปลอดภัย ซึ่งหากจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นพื้นที่ปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งอาหารปลอดสารพิษ และอากาศที่บริสุทธิ์ เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเลือกมาเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์เป็นจังหวัดต้นๆ

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์