Uncategorized ข่าว นราธิวาส

ญาติสุดกลั้นน้ำตา เจอแล้ว 2 ศพน้องเที่ยววันเด็ก ถูกคลื่นทะเลซัดจมหายไปที่หาดนราทัศน์ หลังเจ้าหน้าที่ระดมค้นหา 24 ชม.

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

ญาติสุดกลั้นน้ำตา เจอแล้ว 2 ศพน้องเที่ยววันเด็ก ถูกคลื่นทะเลซัดจมหายไปที่หาดนราทัศน์ หลังเจ้าหน้าที่ระดมค้นหา 24 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 12.20 น.วันที่ 12 ม.ค. 63 ได้รับงานจากศูนย์ช่วยฉุกเฉิน กรณีมีเด็กจมน้ำในทะเลหาดนราทัศน์ เมื่อวันที 11 มกราคม 2563 ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งได้มีญาติพี่น้อง มาแวะท่องเที่ยวเที่ยวตามหาดนราทัศน์ และได้เด็กได้ลงเล่นน้ำทะเล และถูกคลื่นซัด จมหายไป ในจุดที่ 1 บริเวณโขดหิน เขื่อนกันคลื่น เป็นเหตุให้ ด.ญ.ฟาติน บินมะดิง อายุ 9 ขวบ เป็นคนในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จมหายไป และจากการะดม ค้นหาทางน้ำและใต้ น้ำจากหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ มูลนิธิกู้ภัยกู้ชีพหลายองค์กร และส่วนเกี่ยวข้อง ตลอด 24 ชม.
ล่าสุด ได้รับแจ้งนายมูหัมหมัด สุหลง ประมงพื้นบ้าน บ้านบาเฆะ ซึ่งใช้เรือเล็กค้นหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ ว่าพบศพ ดย.ลอยน้ำ แต่งกายเสื้อสีน้ำเงิน จึงประสานชุดนักประดา ซึ่งมีเรือท้องแบน กู้ศพ ขึ้นมาบนเรือ ลักษณะศพพองน้ำ และน้ำขึ้นบนฝั่ง ท่ามกลางประชาชนจำนวนมาก ที่วิ่งกรูเข้ามาเพื่อจะดูเหตการณ์ จนเจ้าหน้าที่ต้องกันประชาชนออกห่าง ก่อนจะให้ญาติ ดูศพ ยืนยัน ซึ่งญาติต่างร้องไห้เสียใจ จากนั้นรถมูลนิธิอีลาลาฮามาส

ได้นำศพน้องผู้เสียชีวิต คือน้องฟาติน บินมะดิง อายุ 9 ขวบ นำส่งไปชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลนราธิวาส ก่อนจะส่งศพให้ญาติ นำไปบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนาอิสลามต่อไป
ด้านนายนายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ในฐานะผู้บัญชาเหตุการณ์ ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิด และเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุประสบภัยดังกล่าว และอย่างไรก็ ดีเนื่องใจน้ำทะเล หาดนราทัศน์มีโขดหิน และเป็นแอ่งกระทะ ใต้น้ำจะมีน้ำวน อันตรายต่อการเล่นน้ำ จึงฝากเตือนและขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน หากมาท่องเที่ยวหาด ห้ามบุตรหลานเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด และจากนี้ไปทางเทศบาลและจังหวัด จะมีมาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ความสูญเสียอีก แต่อย่างไรก็ต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกฝ่ายด้วย เพื่อป้องกันภัยที่จะเกิดและไม่ประมาท

มุสลิมร่วมใจ ละหมาดฮาญัติ ขอพรพระเจ้า เจอศพน้องอีกคน ที่จมน้ำทะเล หาดนราทัศน์ รวมเจอ 2 ศพแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานคืบหน้า การค้นหาศพผู้เสียชีวิต เด็กหญิง 2 คน จมน้ำเสียชีวิต จากถูกคลื่นวัดจมหายไปในทะเล หาดนราทัศน์ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส หลังศพแรก คือ ด.ญ.ฟาติน บินมะดิง อายุ 9 ขวบ เจ้าหน้าที่สามารถกู้ศพได้ เมื่อเวลา 12.20 น.วันที่ 12 มกราคม 2563 แต่อีกจุดหนึ่ง ห่างจากจุดน้องฟาติน ประมาณ 500 เมตร ก็มี ด.ญ.นูรฟาเดียร์ สะละ อายุ 8 ขวบ ถูกคลื่นซัดหายไปในทะเล เวลาเกิดเหตุ 15.00 น.ของวันที่ 11 มกราคม 2563 ตรงกับวันเด็ก ตามที่เป็นข่าว
โดยตลอดการค้นหาศพที่เหลืออีก 1 คน นอกจากหน่วยนักประดาน้ำ จากกองทัพเรือ หน่วยมูลนิธิกู้ภัย หน่วยเบาเทาสาธารณภัย และหลายหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ยังได้รับการสนับสนุน โดรน เพื่อปฎิบัติการภารกิจค้นหา ทางอากาศ ทางบนน้ำ และใต้น้ำ นอกจากนี้ยังได้รับความช่วยเหลือจากชาวประมงในพื้นที่นำเรือกอและ เรือหาปลาประจำถิ่น มาสนับสนุนการปฎิบัติการในครั้งนี้

ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิต ได้เชิญผู้นำศาสนาอิสลาม และญาติพี่น้อง และผู้มีจิตอาสา ชาวมุสลิม ร่วมละหมาดฮาญัต และอ่านดุอา ขอพระเจ้าเพื่อให้การค้นหาศพ เป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จโดยเร็ว และหลังละหมาดฮาญัติ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง โดยในเวลาประมาณ 16.15 น.วันที่ 12 มกราคม 2563 ทางกองอำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน ได้รับแจ้งประสานทางวิทยุ จากเรือประมง ซึ่งเป็นเรือกอและ ที่ลอยลำและค้นหาผู้เสีย ได้พบศพลอยน้ำ สวมเสื้อและกางเกงสีขาว ตามรูปพรรณนาและเครื่องแต่งกาย ตามที่ญาติแจ้งไว้ ห่างจากโขดหินที่น้องเล่นน้ำประมาณ 100 เมตร ซึ่งขณะที่จะนำศพจะขึ้นฝั่ง ประชาชนที่อยู่บริเวณหาดจำนวนมาก ได้ยินข่าวต่างวิ่ง เข้าในเขตห้วงห้าม ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ประสาน เรือประมงนำศพน้องดังกล่าว ไปที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำนราธิวาส โดยนำขึ้นรถมูลนิธิ นำส่งต่อไปชันสูตรศพที่โรงพยาบาลนราธิวาส และให้ญาติได้ดูศพที่โรงพยาบาลดังกล่าว ก่อนจะนำศพ ดญ.ด.ญ.นูรฟาเดียร์ สะละ ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีหลักศาสนาอิสลามต่อไป (ที่บ้าน ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส)
ทางด้าน นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ในฐานะผู้บัญชาเหตุการณ์ นาวาเอกอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ นายยะยาห์ ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้ร่วมกันสรุปและแถลงเหตุการณ์ โดยกล่าวว่า ก่อนอื่นต้องแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขอบคุณทุกหน่วย อาทิ หน่วยนาวิกโยธินกองทัพเรือ เทศบาลเมืองนราธิวาส ปกครอง มูลนิธิฯทุกส่วน และชาวประมงพื้นบ้านหาดนราทัศน์ ที่บูรณาการกำลังให้ความช่วยเลหือปฎิบัติภารกิจตั้งแต่วันแรก ในวันที่ก่องเที่ยงวันที่ 11 มกราคม 2562 จนถึงจบภารกิจ 17.00 น.วันที่ 12 มกราคม ผลการปฎิบัติสามารถนำศพ ผู้เสียชีวิต 2 ราย 2 จุดในหาดนราทัศน์มาเป็นผลสำเร็จ โดยจากนี้ไป ทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมถึงจังหวัด จะประชุมหารือ เพื่อหามาตรการ ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดสูญเสียกับชีวิต ที่ชายหาดฝั่งทะเลหาดนราทัศน์อีกและขอปิดศูนย์ช่วยเหลือฉุกเฉิน ในโอกาสนี้ด้วย