ข่าว นราธิวาส

มท.1ควงอธิบดีกรมต่างๆดูสภาพความเสียหายอุทกภัย เตรียมฟื้นฟู 3 จชต. ลั่นให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตปกติเร่งด่วน

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

มท.1ควงอธิบดีกรมต่างๆดูสภาพความเสียหายอุทกภัย เตรียมฟื้นฟู 3 จชต. ลั่นให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตปกติเร่งด่วน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 ม.ค.67 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและ รมว.มท. พร้อมคณะ ประกอบด้วยอธิบดีกรมต่างๆ อาทิ กรมการปกครอง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ม.3 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส นายวิมุตติ อำพันมณี นายอำเภอระแงะ นายชาย สุวรรณชาติ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี นายพีระวัฒน์ ดาโอะ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป นายนัจมุดดีน อูมา ปธ.คณะทำงาน รมว.แรงงาน ดร.ซาการียา สะอิ ส.ส.เขต 4 พรรคภูมิใจไทย คอยให้การต้อนรับ
เมื่อนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท.เดินทางมาถึงได้เข้าเยี่ยมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ.ระแงะ ซึ่งเป็นชุดช่างที่เข้าซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย พร้อมทั้งได้ขอขอบคุณที่ทุมเทเสียสละเพื่อพี่น้องประชาชน ให้สามารถกลับมาอาศัยบ้านพักได้ตามปกติสุข
ซึ่งต่อมานายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้รับฟังการบรรยายสรุปอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ระแงะ จากนายวิมุตติ นายอำเภอระแงะ โดยภาพรวมเกิดอุทกภัยครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 19,589 หลังคาเรือน รวม 91,050 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 31 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 403 หลัง และมีชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน และล่าสุด นายนิกร สาเมาะ 39 ปี ยังสูยหายหาไม่เจอเป็นเวลา 16 วันแล้ว
นอกจากนี้นายพีระวัฒน์ ดาโอะ หน.อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อน้ำตกซีโป ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอันลือชื่อ มีด้วยกัน 9 ชั้น มีจุดที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าบนเทือกเขาไหลทะลัก จำนวน 5 จุดใหญ่ รวม 8 ไร่ แถมทางน้ำไหลได้เปลี่ยนทิศทาง มีกองซากต้นไม้ใหญ่ถูกกระแสน้ำพัดพาลงมาจากเทือกเขา 3 จุด รวมกว่า 300 ต้น ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 1 คนโอบถึง 3 คนโอบ

ซึ่งขณะนี้ได้เร่งมีการฟื้นฟูในการขนย้ายซากต้นไม้ใหญ่ออกจากพื้นที่ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวตามปกติในวันที่1 ก.พ.67 ที่จะถึงนี้
ต่อมา นายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้พบปะพี่น้องประชาชนชาว ต.เฉลิม จำนวน 500 คน ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ของอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป โดยภาพรวมได้กล่าวสรุป แสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น และรับปากว่าจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่บ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหาย มาครั้งนี้ได้นำอธิบดีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาดูสภาพและรวบรวมข้อมูลในการหาทางช่วยเหลือประชาชนในทุกรูปแบบ ให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว นราธิวาสเป็น 1 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยหนักที่สุด ซึ่งล่าสุดทาง ปภ.จ.นราธิวาส ได้มีการสำรวจความเสียหายผ่านผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เพื่อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งในขณะนี้ทางรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ จำนวน 100 ล้านบาท มาทำการฟื้นฟู นอกเหนือจากงบฉุกเฉินที่ทางจังหวัดได้เข้าให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งก่อนเดินทางกลับนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. ได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด ให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น
ด้านนายอนุทิน รองนายกฯและ รมว.มท. เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้เร่งระดมให้ความช่วยเหลือต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาและการฟื้นฟูสภาพบ้านเรือน ถนนหนทาง สาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งในส่วนของจังหวัดนราธิวาสเองทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ใช้งบพื้นที่ประสบภัยมาดูแลบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ตอนนี้ทางรัฐบาลผ่านกระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรงบประมาณซ่อมแซมและช่วยเหลือชาวบ้านจำนวน 100 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพราะเป็นจังหวัดที่เสียหายเยอะ และในส่วนของจังหวัดอื่นๆก็มีการช่วยเหลือมีจำนวนเงินที่ใช้ในการช่วยเหลือทุกจังหวัด มีงบฉุกเฉินของผู้ว่าราชการจังหวัดมาใช้อยู่แล้ว จำนวนเงินที่ลงไปเยียวยาในการซ่อมแซมฟื้นฟู ก็ขึ้นอยู่กับการรายงานความเสียหายในแต่ละพื้นที่ ซึ่งพื้นที่ไหนเสียหายหน้าเราก็จะจัดสรรงบประมาณลงไป พื้นที่ไหนเสียหายน้อยเราก็จัดสรรงบประมาณตามความเหมาะสม ไม่มีคำว่าเลือกปฏิบัติใดๆทั้งสิ้น
///////////////////////////////// 12 มกราคม 2567