ข่าวแพร่

คณะสงฆ์ จ.แพร่ จัดอบรมและปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯกว่า 200 รูป

วันที่11-15 ธ.ค.66 ที่ พุทธมณฑลจังหวัดแพร่ (วนอุทยานแพะเมืองผี) ตำบลน้ำชำ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ประธานฝ่ายสงฆ์ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดแพร่ ประธานฝ่ายฆราวาส พิธีเปิดโครงการปฏิบัติธรรม คณะสงฆ์จังหวัดแพร่ ประจำปี 2566
สืบเนื่องมาจาประเทศไทยเป็นเมืองพุทธและประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจชาวไทยมาช้านานทำให้ประเทศไทยของเราดำรงอยู่ใด้ตราบเท่าทุกวันนี้ แต่ในภาวะสถานการณ์ปัจจุบันโลกและสังคมกำลังเปลี่ยนไป ทำให้จิตใจของคนก็พลอยเปลี่ยนแปลงไปตามโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเปลี่ยนแปลงไปตามระบบเศรษฐกิจ การเมือง ที่ค่อนข้างสับสนวุ่นวายจึงเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมาอีกมากมาย เพราะกำลังหลงอำนาจหลงวัตถุ จนลืมเรื่องของการพัฒนาจิตใจ และประชาชนส่วนหนึ่งที่คิดได้ไหวตัวทันก็หันหน้าเข้าวัดปฏิบัติธรรมแสวงหาทางสันติสุขจึงช่วยให้ประเทศชาติยังอยู่ได้ พระสงฆ์นักเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นผู้มีบทบาทที่สำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยการนำธรรมสู่ประชาชนในรูปแบบของการเทศน์สั่งสอน และอบรมทั้ง ในวัดและนอกวัดแก่หน่วยราชการ องค์กรเอกชน เด็กเยาวชนและ ประซาชนเพราะถือว่า การเผยแผ่ เป็นหัวใจสำคัญในการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ให้ยั่งยืนต่อไป

โดยมี พระสังฆาธิการระดับ จอ. รจอ.,จต.รจต.ประธานที่พักสงฆ์ ในจังหวัดแพร่ เข้าร่วมอบรมและปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ในครั้งนี้ จำนวนกว่า 200 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแต่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
เพิ่มความรู้ในหน้าที่และอำนาจของพระสังฆาธิการในการบริหารวัดพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติธรรมของพระสังฆาธิการ ในจังหวัดแพร่ มอบนโยบายเทคนิคและทิศทางการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานให้แก่พระสังฆาธิการเพื่อให้องค์กรการเผยแผ่พระพุทธศาสนาคณะสงฆ์จังหวัดแพร่ ให้มีความเข้มแข็งและเกิดประโยชน์ต่อประชาชน สังคม ประเทศชาติ และพระพุทธศาสนาเพื่อความเจริญรุ่งเรืองแห่งพระพุทธศาสนาสืบไป โดยมีพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พระเถระชั้นผู้ใหญ่ ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย ในการนี้มีส่วนราชการ เช่น สนง.พระพุทธศาสนาจ.แพร่ สนง.วัฒนธรรมจ.แพร่ นายโชคชัย พนมขวัญนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ /นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งโฮ้ง/นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยม้า/นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่องฟอง/นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อร่วมพิธี

ญาณัจฉรา ฌชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ

แพร่…รายงาน