Uncategorized

“ธรรมนัส” รมว.เกษตรฯเปิดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 จังหวัดร้อยเอ็ด เน้นตลาด นำนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้แก่ชาวนา

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 เวลา 18.20 น. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 จังหวัดร้อยเอ็ด ณ บริเวณ โดมเวทีกลาง ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด โดยมี นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายวิบูรณ์ แนวบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำรวจ ทหาร นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเอกชน และชาวร้อยเอ็ด ร่วมให้การต้อนรับ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า “ข้าวหอมมะลิ” เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่ปลูกในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่ในทุ่งกุลาร้องไห้ถึงร้อยละ 46 ของพื้นที่ทุ่งกุลาทั้งหมด 2.1 ล้านไร่ ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด 9.8 แสนไร่ สุรินทร์ 5.7 แสนไร่ ศรีสะเกษ 2.8 แสนไร่ มหาสารคาม 1.9 แสนไร่ และ ยโสธร 6.4 หมื่นไร่ การจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 มีคอนเซ็ป คือ “ตลาดนำนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เพื่อประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนสินค้าการเกษตรอื่น ๆ ที่สำคัญของจังหวัดและเชื่อมโยงการตลาดข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ดจากกลุ่มเกษตรกรไปสู่ช่องทางการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศให้หลากหลายช่องทาง นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกระบวนการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่ การแปรรูปข้าว และอุตสาหกรรมด้านอาหาร และสินค้าการเกษตร อื่น ๆ สู่การทำเกษตรสร้างมูลค่า สืบสานวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระหรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าแสดงความชื่นชม ในความร่วมมือร่วมใจอันดี ของทุกภาคส่วนที่ทุ่มเททำงานในการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะสิอันทรงคุณค่าของผืนแผ่นดินไทย เพราะนี่ไม่ใช่เพียงความภาคภูมิใจของคนร้อยเอ็ด แต่ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติที่ ข้าวหอมมะลิ 105 ที่ปลูกในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลและยกระตับภาคการเกษตรไทยให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือภาครัฐและเอกชนด้านการเกษตรเป็นกำลังสำคัญ ซึ่งจะเป็นอีกพลังที่เข้มแข็งในการพัฒนาความร่วมมือต้านการเกษตร ตลอดจนสนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้บรรจุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้โดยใช้ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้วางเป้าหมายเพื่อยกระดับภาคเกษตร และช่วยเหลือเกษตรกรไทย เพื่อให้เกษตรกรกินดีอยู่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมั่นคง”


ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้าวหอมมะลิ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนร้อยเอ็ดและคนไทยทั้งชาติ ซึ่งข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ถือเป็นสายพันธุ์ข้าวที่มี ลักษณะความนุ่ม และมีกลิ่นหอม อันเป็นเอกลักษณ์ จนทั่วโลกยอมรับว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพดี ที่สุดในโลก จนได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ยืนยันข้าวไทยมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องให้มีความหอมเรียวยาวขาวนุ่ม ซึ่งกำลังพัฒนาไปไกล สามารถเชื่อมโยงการตลาดข้าวหอมมะลิไทยไปสู่ตลาดทั้งภายใน และต่างประเทศต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว