Uncategorized

นักประดาน้ำ “หน่วยซิล” นาวิกโยธิน พบศพ น้องผู้เสียชีวิตแล้ว ถูกซัดห่างจากฝัง กว่า 300 เมตร ที่หาดนราทัศน์ ภารกิจ 23 ชม.

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

นักประดาน้ำ “หน่วยซิล” นาวิกโยธิน พบศพ น้องผู้เสียชีวิตแล้ว ถูกซัดห่างจากฝัง กว่า 300 เมตร ที่หาดนราทัศน์ ภารกิจ 23 ชม.

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 13 มกราคม 2561 การปฎบัติภารกิจ หน่วยซิล หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในภารกิจค้นหาศพ ดช.พัฒดล เล็กมา อายุ 6 ปี ซึ่งถูกคลื่นในทะเล ซัดจมหายไปในทะเลไป เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหา ทั้งบนผิวน้ำโดยใช้เรือยาง และใต้น้ำ และทางอากาศ โดยมีกำลังหลัก เจ้าหน้าที่หน่วยซิล และหน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ในการวางแผนค้นหา ตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุ ทั้งกลางคืนและและกลางวัน ท่ามกลางสภาพอากาศ ที่มีคลื่นลมแรง และคลื่นสูง การค้นหาจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ตลอดทั้งวัน การค้นหาตามโขดหิน เจ้าหน้าที่ไม่พบศพผู้สูญหาย จึงได้ขยายพื้นที่ค้นหาในรอบรัศมี 3 กิโลเมตร ซึ่งนักประดาน้ำ ได้ทำงานควบคู้กับเรือยาง แต่คลื่นลมที่แรง ได้ซัดเรือยางและเจ้าหน้าที่ จนเรือยางล่มคว่ำ เจ้าหน้าที่ จึงต้องลากเรือขึ้นฝัง ต่อมาเมื่อเวลา ประมาณ 15.00 น.เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำ นาวิกโยธินกองทัพเรือ ได้ส่งสัญญาณมือมายังเจ้าหน้าที่ ที่อยู่บนฝัง แจ้งว่า พบศพลอยน้ำ คาดจะเป็น ด.ช.พัฒดล ที่สูญหายการจมน้ำ เจ้าหน้าที่จึงใช้เชือกลอยน้ำ และทุ่นลอยน้ำ โยนให้ เจ้าหน้าที่มนุษย์กบ นำเชือก เพื่อผูกศพผู้เสียชีวิต ซึ่งศพถูกคลื่นซัดจออกจากชายฝัง จากจุดที่เด็กจมน้ำทะเล ห่างประมาณ 300 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเชือกและใช้ทุ่นลอยผูกกับศพลอยน้ำ จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยกู้ภัยได้ดึงเชือกขึ้นฝัง ท่ามกลางประชาชนที่แห่วิ่งมุงดูเหตุการณ์ตามชายหาดนับพันคน จนเจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่อย่างเร่งด่วน และขอร้องให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกห่าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน ก่อนเจ้าหน้าที่มูลนิธิจะนำผ้าขาวห่อศพ และนำขึ้นรถมูลนิธิฯ นำส่งไปชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งภารกิจการค้นหาศพในครั้งนี้ ร่วมกว่า 23 ชั่วโมง ก่อนจบภารกิจ
ด้านนางเปี่ยมฤทัย แก้วฉาย ผู้มีศักดิ์ เป็นน้าของ นางพัชรี ชำนิอารัญ ผู้เสียชีวิตจมน้ำก่อนหน้า ได้กล่าวขอบคุณ เจ้าหน้าที่ทุกส่วน ที่มาช่วยเหลือในครั้งนี้ ปกครอง ทหารเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งศพ ด.ช.พัฒนดล ที่เสียชีวิต จะนำนำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนา ร่วมกันที่วัดรัตนานุภาพ ที่วัดโคกโก ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส