ข่าว สระแก้ว

รถบรรทุกแห่วิ่งเส้นทางช่องตะกิ่ว รถหนักขึ้นภูเขาที่สูงชันไม่ไหวต้องใช้รถสายพาน-รถถังทหารช่วยลากขึ้นเขาเพียบ ส่วนยอดอุบัติเหตุสระแก้ว ตายแล้ว 2 ศพ

(สระแก้ว) – รถบรรทุกแห่วิ่งเส้นทางช่องตะกิ่ว รถหนักขึ้นภูเขาที่สูงชันไม่ไหวต้องใช้รถสายพาน-รถถังทหารช่วยลากขึ้นเขาเพียบ ส่วนยอดอุบัติเหตุสระแก้ว ตายแล้ว 2 ศพ
สระแก้ว – รถบรรทุกขนาดใหญ่เลี่ยงเส้นทางห้ามวิ่ง 5 สาย ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ แห่วิ่งเส้นทางช่องตะกิ่วที่มีความสูงชันมาก เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนัก โดยเฉพาะจุดรอยต่อ จ.สระแก้ว-บุรีรัมย์ จุดเขาช่องตากิ่ว รถบรรทุกหนักขึ้นภูเขาไม่ไหวต้องใช้รถสายพาน-รถถังทหาร ช่วยเหลือลากขึ้นเขาเพียบ ทำให้ถนนที่มีมาตรฐานแค่ทางหลวงชนบทต้องบอกรับรถบรรทุกหนัก มีความปลอดภัยน้อยและระบายรถได้ไม่เต็มที่ ส่วนยอดอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตราย พื้นที่ จ.สระแก้ว มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 2 ศพ

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายอนันชัย พูพิลึก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า จากการที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายกำชับให้ส่วนราชการทุกส่วนเข้มงวด และดูแลให้บริการอำนวยความสะดวกในการจราจร การเดินทางของประชาชนทุกพื้นที่ สำหรับจุดบริการเขาช่องตากิ่ว บริเวณถนนเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว กับ อำเภอละหารทราย จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นอีกหนึ่งของจุดบริการประชาชนในการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พบว่า มีปัญหาและอุปสรรคในปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกอย่างมากมาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการประกาศมาตรการห้ามารถบรรทุกวิ่งผ่านถนนเส้นทางหลัก 5 เส้นทางในทางหลวงแผ่นดินหลายเส้นทาง ซึ่งรวมถนนสาย 348 ช่วงทางขึ้นเขาช่องตะโก อ.ตาพระยา ด้วย ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่หันมาใช้เส้นทางช่องเขาตากิ่วเป็นจำนวนมาก

นายอนันชัย กล่าวอีกว่า ช่วงบริเวณทางขึ้นเขาช่องตะกิ่ว มีความลาดชันสูงมาก ทำให้รถบรรทุกหนักจำนวนหลายคันขึ้นภูเขาสูงไม่ไหว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าช่วยกันดำเนินการเคลียร์พื้นที่และช่วยเหลือลากรถขึ้นเขา โดยมีรถสายพานของเจ้าหน้าที่ทหาร ชนิดกู้ซ่อม เอ็ม 113 เอ 3 ของหน่วยทหาร ร.12 พัน 3 รอ.และ รถถัง จากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อรัญประเทศ มาประจำการที่จุดบริการประชาชนเพื่อช่วยเหลือในการปฏิบัติหน้าที่ แต่เมื่อมีจำนวนรถบรรทุกขึ้นมาจำนวนมาก และขึ้นเขาไม่ไหวจำนวนหลาย ๆ คันพร้อมกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเหน็ดเหนื่อย ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างมาก แม้ว่าจะระดมกำลังหน่วยงานถึง 7-8 หน่วยงานมาช่วยกันในบริเวณจุดช่องเขาตากิ่ว เกือบ 40 นาย ก็ตาม

“อยากขอฝากปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ถึงผู้บังคับบัญชาและผู้ใหญ่ที่มีอำนาจช่วยพิจารณาทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น บริเวณช่องเขาตากิ่ว อ.ตาพระยา แห่งนี้ด้วย ทั้งนี้ ไม่รู้ว่าจะเหมาะสมหรือไม่กับการให้รถใหญ่บรรทุกหนักเบนมาใช้ถนนเส้นทางนี้ เพราะสภาพมาตรฐานของถนนเป็นเพียงถนนทางหลวงชนบท และการขึ้นเขามีความลาดชันสูงมากกว่าเส้นทางอื่น รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายอย่างรวมกัน ซึ่งหากไม่มีรถใหญ่วิ่ง เส้นทางนี้เคยสามารถระบายรถขนาดเล็กช่วง 24 ชม.ได้มากถึง 20,000 กว่าคันในช่วงวันที่ 28-29 ธันวาคม ปี 2561 ที่ผ่านมา จึงอยากฝากเพื่อพิจารณาด้วย” อนันชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับจังหวัดสระแก้ว สรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่สอง พบว่า วันที่ 12 เมษายน 2562 เกิดอุบัติเหตุ 9 ครั้ง บาดเจ็บ 7 ราย ในพื้นที่อำเภอคลองหาด 3 ราย ,อำเภอวัฒนานคร 2 ราย ,อำเภอวังน้ำเย็นและอำเภอเขาฉกรรจ์อำเภอละ 1 ราย และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ในอำเภอวัฒนานคร และอำเภอวังสมบูรณ์ รวมยอดสรุป 2 วัน เกิดอุบัติเหตุรวม 13 ครับ บาดเจ็บรวม 11 คน และเสียชีวิตรวม 2 ราย ซึ่งพฤติกรรมเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุคือ ไม่สวมหมวกกันน็อก 33.3% ดื่มสุรา 22.2% และยานพาหนะเสี่ยงคือรถจักรยานยนต์ 100% . นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว