Reporter&Thai Army

ผบ.มทบ.38 พร้อม อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ประสานหน่วยงานเร่งช่วยเต็มที่หญิงวัย 20 ปี พิการแต่กำเนิด ซ้ำอุบัติเหตุยังพรากแม่ มีเพียงตาคอยดูแล ไม่มีรายได้

ผบ.มทบ.38 พร้อม อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ประสานหน่วยงานเร่งช่วยเต็มที่หญิงวัย 20 ปี พิการแต่กำเนิด ซ้ำอุบัติเหตุยังพรากแม่ มีเพียงตาคอยดูแล ไม่มีรายได้

คุณ สุภาพ สิริบรรสพ อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ในฐานะพลเมืองจิตอาสาประชารัฐจังหวัดน่าน พร้อมด้วย พลตรี ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 และคุณ ทัศนาพร ปุระเสาร์ ประธานชมรมแม่บ้านทหารบก กลุ่มมณฑลทหารบกที่ 38 และ พันโท สุรวุฒิ เอื้อคณิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ลงพื้นที่หมู่ 9 บ้านบุพผาราม ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เพื่อติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักอาศัยของ นางสาว เอิน อายุ 20 ปี พิการแต่กำเนิด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยก่อนหน้านี้ ดุษิต ปุระเสาร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นและมอบเงินส่วนหนึ่งให้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อีกทั้งสภาพบ้านไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจาก นางสาว เอิน ต้องสูญเสียแม่ไปจากอุบัติเหตุรถชน ทำให้นายทรง มหาวงค์ อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นตา ต้องคอยดูแลแทน ขณะที่ฐานะความเป็นอยู่ยากไร้ลำบาก ไม่มีอาชีพ ไม่มีรายได้ ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่านได้ประสานสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ เพื่อรับน้องเอินเข้ารับการคุ้มครอง โดยนายทรง ให้ความยินยอม แต่หลังจากที่หน่วยทหารและจิตอาสาประชารัฐเข้าช่วยเหลือ นายทรง จึงเกิดความมั่นใจขึ้นมากที่ได้รับการเยียวยาช่วยเหลือ และขอเลี้ยงดูหลานสาวตามเดิม

สำหรับสภาพบ้านเดิมของ นางสาว เอิน ใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนมาพาดไว้กับไม้ไผ่ ซึ่งมีทั้งละอองผงของฉนวนกันความร้อนที่เสื่อมสภาพ ทางโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ได้เปลี่ยนฝ้าเพดานให้ใหม่และติดตั้งหลอดไฟฟ้า เพื่อเพิ่มแสงสว่าง โดยใช้งบประมาณส่วนหนึ่งจากทางหน่วยทหารและผู้ใจบุญร่วมสมทบจำนวน 6,800 บาท นำมาปรับปรุงบ้าน

พันโท สุรวุฒิ เอื้อคณิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้รับมอบหมายจาก ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ได้เร่งนำทีมแพทย์ทหาร เข้าตรวจสุขภาพของทั้งนายทรงและ นางสาว เอิน รวมทั้งประเมินสภาพที่อยู่อาศัยเพื่อเตรียมการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักอาศัย พร้อมฉีดพ่นยากันยุง และทำฝ้าเพดานให้ นอกจากนี้ยังได้วางแผนการดูแลสุขภาพทั้งสองคน และจะให้การตรวจสุขภาพ นางสาว เอิน ทุกเดือน เพื่อป้องกันแผลกดทับ

ด้าน อุปนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก กล่าวว่า หลังจาก มณฑลทหารบกที่ 38 ได้เข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว ทำให้นายทรง รู้สึกมั่นใจไม่ถูกทอดทิ้ง อีกทั้งเป็นห่วงหลานสาวและไม่อยากผลักภาระไปให้หน่วยงานของรัฐ จากนี้จะประสานให้พลเมืองจิตอาสาประชารัฐอำเภอภูเพียง เข้ามาช่วยเหลือร่วมกับแพทย์ทหาร นอกจากนี้จะประสานการสร้างอาชีพให้กับนายทรง สามารถทำรายได้อยู่กับบ้าน… ” หัวใจสำคัญคือต้องสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนยังเดือดร้อนว่าจะไม่ถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลังแน่นอน ทุกหน่วยงานทุกความร่วมมือจะช่วยเหลือกัน “….