ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพลังงาน วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน ณ โรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ จังหวัดระยอง

กมธ.การพลังงาน วุฒิสภา เดินทางศึกษาดูงาน ณ โรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ จังหวัดระยอง

.
วันที่ 12 มกราคม 2567 คณะกรรมาธิการการพลังงาน นำโดย พลเอก สราวุฒิ ชลออยู่ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ศึกษาดูงาน ณ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) จังหวัดระยอง เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ และกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ ตามแนวทางการพัฒนา ESG โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานบริหารจัดการขยะชุมชนแบบครบวงจร ภายใต้กลไกการมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะจังหวัดระยอง
องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง จึงได้จัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาชุมชนตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)
สอดรับการพัฒนาของ EEC โดยการเปลี่ยนขยะที่เคยเป็น “ภาระ” ให้เป็น “แหล่งขุมทรัพย์ด้านพลังงาน” โดยร่วมมือกับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ชินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ในเครือ ปตท. เพื่อแก้ไขปัญหาขยะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยดำเนินการแปลงเชื้อเพลิงเป็น RDF และดำเนินการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง RDF พัฒนาเป็น พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

.
นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการ ได้มีการศึกษาเยี่ยมชมพื้นที่ภายในศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยครบวงจร จังหวัดระยอง ได้ถูกแบ่งการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็นพื้นที่กลุ่มอาคาร ประกอบด้วยโรงคัดแยกขยะเชื้อเพลิง RDF โรงบ่มหมักและบรรจุปุ๋ย ระบบหมักก๊าซชีวภาพเตาเผามูลฝอยติดเชื้อ อาคารเก็บรวบรวมขยะอันตรายชุมชน ระบบบำบัดน้ำเสีย และพื้นที่หลุมฝังกลบอย่าง ถูกหลักสุขาภิบาลและโรงไฟฟ้าขยะจากเชื้อเพลิง RDF มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่ยั่งยืน ด้วยรูปแบบเทคโนโลยี
การแปลงขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน (Waste to Energy) ภายใต้นวัตกรรม สร้างสรรค์พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยกำจัดขยะได้ 500 ตันต่อวัน โดยใช้เทคโนโลยีเตาเผาไหม้แบบตะกรับเคลื่อนที่ ที่มีอุณหภูมิ 850-1,100 องศาเซลเซียส และลำเลียงขยะ RDF ด้วยสายพาน ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 9.8 เมกะวัตต์
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้มีข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ โดยจะได้รวบรวมประเด็นปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการศึกษาดูงานไปพิจารณาและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน