นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สงขลา/สะเดา ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนสะเดา สั่งกำชับให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความรวดเร็ว และห้ามรับ เรียกเงิน โดยเด็ดขาด

สงขลา/สะเดา ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนสะเดา สั่งกำชับให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความรวดเร็ว และห้ามรับ เรียกเงิน โดยเด็ดขาด

มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ข่าว/ภาพ

วันนี้14 ต.ค. 61 ที่ ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.สงขลา เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตม.ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา โดยได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.ให้บริการกับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ที่เดินทางเข้ามา จำนวนกว่า 12,000 คน รถยนต์กว่า 2 พันคัน ในช่วง เทศกาลกินเจ ด้วยความรวดเร็ว และห้าม รับ เรียกเงินจากนักท่องเที่ยวเด็ดขาด ตามคำสั่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล
รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หากฝ่าฝืนจะลงโทษทางวินัย และดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

บรรยากาศบริเวณ ด่านพรมแดนสะเดา มีนักท่องเที่ยวพากันทยอยเดินทางเข้า และออก อย่างต่อเนื่อง การให้บริการตรวจหนังสือเดินทางมีเจ้าหน้าที่ ตม.เปิดให้บริการเต็มทุกตู้
จากการสอบถาม นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวมาเลเซีย และไกด์นำเที่ยว บอกว่า เจ้าหน้าที่ ด่านพรมแดนสะเดา บริการดีมาก ส่วนเรื่องความสะดวกในการตรวจสอบหนังสือเดินทางก็ไม่ได้ล่าช้า แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากเป็นพันคนในช่วงเดียวกันก็เป็นธรรมดาที่ต้องช้าบ้าง แต่ไม่ได้ติดยาวนาน

พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล ผกก.ตม.สงขลา กล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก การตรวจสอบหนังสือเดินทางขาเข้า และออก จะต้องตรวจสอบอย่างรัดกุม โดยเฉพาะขาเข้าเพราะต้องตรวจสอบนักท่องเที่ยวว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ถูกขึ้นบัญชีดำหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องของความมั่นคง ส่วนช่วงเทศกาลกินเจ ได้มีคำสั่งให้เปิดตู้ทุกตู้ และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เสริมเพิ่มกว่าวันปกติ รวม 19 ตู้ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้รวดเร็ว และยังเน้นย้ำตามคำสั่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ห้ามเรียกรับเงินโดยเด็ดขาด หากนักท่องเที่ยวแนบเงินทิปมาในหนังสือเดินทาง ให้คืนเงินให้กับนักท่องเที่ยว หากมีผู้ฝ่าฝื นจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และวินัยโดยเด็ดขาด