ข่าวรัฐสภา

กมธ.พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานและการพัฒนาตำบลเข้มแข็งแบบหุ้นส่วน

กมธ.พัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานและการพัฒนาตำบลเข้มแข็งแบบหุ้นส่วน

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ มหาวิทยาลัยบ้านนอกบ้านจำรุง จังหวัดระยอง คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ประกอบด้วย นายอำพล จินดาวัฒนะ ประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปด้านสังคม กิจการผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย นางเพ็ญพักตร์ ศรีทอง รองประธานคณะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการฯ พร้อมด้วยอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานและประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับหน่วยงานภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่ ในประเด็นการพัฒนาตำบลเข้มแข็งแบบหุ้นส่วน โดยมีนายชาติชาย เหลืองเจริญ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลเนินฆ้อให้การต้อนรับ

คณะกรรมาธิการได้รับทราบข้อมูลความเป็นมาและการก่อตั้งมหาวิทยาลัยบ้านนอกบ้านจำรุง แนวคิด วิธีการ พัฒนาการและกระบวนการดำเนินงานที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ ตลอดจนการประสานพลังจากทุกภาคส่วน เพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งจุดเด่นในการดำเนินการของมหาวิทยาลัยบ้านนอกบ้านจำรุง ได้แก่ มีผู้นำที่เข้มแข็งมีวิสัยทัศน์ มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านกลไกการประชุมหารือโดยผู้แทนกลุ่มเดือนละ 1 ครั้ง รวมถึงมีการประสานความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน อาทิ คนในชุมชนเอง หน่วยงานราชการ (อำเภอ เกษตรอำเภอ พัฒนาชุมชน)

ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ทำให้การดำเนินการที่เริ่มต้นจากความเชื่อเรื่องการพึ่งพาตนเองตามวิถีบ้านนอกภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดและขยายผลอย่างต่อเนื่อง มีการเพิ่มมูลค่าผลิตผลเกษตรอินทรีย์ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร มีการแปรรูปผลผลิตทุกชนิดและขยายตลาดส่งออก ทำให้มหาวิทยาลัยบ้านนอกบ้านจำรุงเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญของภาคตะวันออกและเป็นที่รู้จักในวงกว้างในปัจจุบัน

คณะกรรมาธิการได้ให้ข้อเสนอแนะว่า
หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ควรมีส่วนร่วมดำเนินการในลักษณะหุ้นส่วนซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมให้มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ พัฒนาและขยายผลอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลที่ได้รับทราบไปประกอบการพิจารณาศึกษาและดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน