ข่าวรัฐสภา

สมาชิกวุฒิสภาให้ความรู้ด้านการเมืองการปกครองแก่เยาวชน ในโครงการสภาจำลองสัญจร

สมาชิกวุฒิสภาให้ความรู้ด้านการเมืองการปกครองแก่เยาวชน ในโครงการสภาจำลองสัญจร

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ ห้องสัมมนา B1- 4 อาคารรัฐสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจัดโครงการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเมือง การปกครองบทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาสู่เยาวชนในสถาบันการศึกษา (สภาจำลองสัญจร) โดยมี พลเอก พิศณุ พุทธวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานในพิธีเปิด และบรรยายพิเศษ เรื่อง “การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” กล่าวรายงาน โดย นายพีระพจน์ รัตนมาลี รองเลขาธิการวุฒิสภา ทั้งนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย นางรักชนก เกสรทอง ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นคณะ ครู อาจารย์ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 5 จากวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 93 คน

ในกิจกรรมมีการบรรยาย หัวข้อ “วัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมทางการเมือง” โดย นายวิเชียร บัวบาน ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตยและกิจกรรมวุฒิสภาภูมิภาค และมีการบรรยายหัวข้อ “ระบบรัฐสภา บทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา” พร้อมทั้ง”กิจกรรมสภาจำลองเพื่อการเรียนรู้ระบบงานรัฐสภา” (สภาจำลอง)

จากนั้น ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ร่วมการแสดงความคิดเห็นในการร่วมแสดงบทบาทสมมติการประชุมวุฒิสภา ในประเด็น “เห็นด้วยหรือไม่กับกฎหมายสมรสเท่าเทียม” ผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความตั้งใจและสามารถแสดงบทบาทสมมติได้อย่างยอดเยี่ยม

จากนั้น เวลา 13.00 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ของสำนักงานฯได้นำผู้เข้าร่วมโครงการฯ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญของรัฐสภา ได้แก่ ห้องประชุมจันทรา หอสมุดรัฐสภา พร้อมทั้งสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 ชั้น MB1 ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน