Uncategorized

ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี วันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.ใหม่ ที่วัดสินชัยใหม่พัฒนา อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี วันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.ใหม่ ที่วัดสินชัยใหม่พัฒนา อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่

พระชาตรี วิสาโร เจ้าอาวาสวัดสินชัยใหม่พัฒนา ม.6 บ้านสินชัย ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เจริญพรมาว่า ทางวัดสินชัยใหม่พัฒนา ร่วมกับศรัทธาข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่ พร้อมกลุ่มแม่ค้าประชาชนในตลาดชุมชนบ้านสินชัย กำหนดจัดทำบุญทอดผ้าป่าในวันที่ 2 ม.ค.2562 เป็นวันปีใหม่สากลจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมทำบุญ

วัดอยู่อยู่ใกล้บริเวณจุดตรวจทหารกองกำลังผาเมือง ที่ตั้งจุดตรวจกลางหมู่บ้านสินชัยถ้ำงอบ ติดกับแหล่งท่องเที่ยวประตูรวมโชค และใกล้กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เจ้าพ่อสินชัย อยู่หน้าโรงเรียนบ้านสินชัย ผู้ที่นำชาวบ้านร่วมกับภาครัฐและเอกชนต่างๆ พัฒนาวัด และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวคือนายกิติพงษ์ สุภอภิรดีเพชร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านสินชัยถ้ำงอบ

ทางขึ้นประตูรวมโชค ร่มรื่น มีดอกทานตะวันสวยงามสองข้างทาง ประตูรวมโชคเกิดขึ้นจากธรรมชาติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของหมู่บ้าน ตามความเชื่อมาหลายชั่วอายุคนว่า หากเดินทางมาที่นี่แล้วมากราบไหว้พระที่วัดสินชัยใหม่พัฒนา ใกล้กับวัดมีประตูรวมโชคที่อยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านไทยใหญ่ เมื่อเดินเข้าประตูรวมโชคจะได้โชคลาภตามที่สมหวัง ในอดีตผู้พยายามจะปิดประตูหินรวมโชคไว้แต่ก็ปิดไม่ได้ หินจะทรุดตัวแล้วเปิดเองตลอด จนชาวบ้านต้องเปิดไว้ตามธรรมชาติ จากนั้นก็มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในหมู่บ้าน จึงเชื่อว่าประตูหินรวมโชคแห่งนี้ให้โชคกับชุมชนจึงเปิดตลอดมาหลายชั่วอายุคน ประตูรวมโชคสวยงามเป็นช่องวงกลมทะลุอีกด้านหนึ่ง เดินเข้าประตูรวมโชคอธิษฐานขอพรจะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิต ปีใหม่ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาขอพรปีใหม่จำนวนมาก

ส่วนเจ้าพ่อสินชัย เดิมตำแหน่งเป็นเจ้าแคว้น ชื่อพญาข่วงเงิน (ลานเงิน) มีไพร่พลจำนวน 45,000 คน ได้เสียชีวิตเพราะสู้รบกับชาวขอมดำ หากท่านใดเข้าไปกราบไหว้ก็จะประสบผลสำเร็จเช่นกัน

ในหมู่บ้านมีโรงเตี๊ยมถ้ำงอบ หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน อดีตเป็นฐานที่ตั้งของกองบัญชาการของนายพลลี พรรคก๊กมินตั๋ง กองทัพที่ 3 ใกล้กันมีสวนเกษตรปลูกพืชเมืองหนาว ปลูกชา กาแฟ และบัวหิมะที่มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย และ พืชผักอื่นๆ จำนวนมาก ที่สำคัญในหมู่บ้านมีจุดชมวิวผาแดง ที่ภาษาจีนยูนนานเรียกผาเลี่ยง หมายถึงผาแห่งสวรรค์ เป็นหน้าผาสีแดง มีลิงป่าวิ่งไปมา หมู่บ้านนี้มีกาแฟดอยผาแดง และชากังโว ไม้อโวคาโดน้ำผึ้ง มะนาวยักษ์และบัวหิมะสดๆ ให้กิน

จุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยที่สุด คือ จุดชมวิวซุยถัง ที่นี่บริการกางเต็นท์ที่สูงที่สุด ชมทะเลหมอกสวยงาม มีร้านค้าชุมชนจำหน่ายพืชผักฤดูหนาว อโวคาโด ชาและกาแฟ เครื่องดื่มและอาหาร ที่พักโฮมสเตย์และลานกางเต็นท์ในจุดท่องเที่ยวต่างๆ รองรับได้มากถึง 500 คน ศรัทธาประชาชนสนใจร่วมทำบุญกับทางวัดสินชัยใหม่พัฒนา สอบถามเส้นทางได้ ติดต่อได้ที่เบอร์โทร.093-1305160 นายกิติพงษ์ สุภอภิรดีเพชร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านสินชัยถ้ำงอบ