Uncategorized

บุรีรัมย์ ฝ่ายปกครอง-ทหาร ตชด.บุกจับแก๊ง มอดไม้ ชาวเพื่อนบ้าน กลางป่าลึกในอุทยานแห่งชาติ ลอกลอบแอบตัดไม้พยุงพร้อมของกลางเพียบ

ฝ่ายปกครอง ทหาร ตชด.บุกจับชาวกัมพูชา 12 คน ที่แอบเข้าไปตัดไม้พยุงภายในเขตอุทยานแห่งชาติตาพระยา เขต อ.ละหานทราย บุรีรัมย์ เผยนายทุนให้ราคาแพง จึงบุกเข้ามาพื้นที่ของไทย ซึ่งยังมีไม้พยุงอีกจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 14 มค.61 เวลา 11.30 น.นายคารม คำพิทูรย์ นายอำเภอละหานทราย ได้รับรายงานจากกำนันตำบลหนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ว่า มีชาวกัมพูชาขึ้นมาลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแนวชายแดนไทย -กัมพูชา

จึงสั่งการให้นายพิชัย โชติเชื้อวงค์ ปลัดอำเภอละหานทราย พร้อมสมาชิก อส. อำเภอละหานทราย บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ หน่วยเฉาะกิจร้อย ตชด.ที่ 215 เจ้าหน้าที่ทหาร ร 23 พัน 4 เจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน ที่ 26 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผช.ผญ.บ้าน ชรบ.ตำบลหนองแวง อ.ละหานทราย

เข้าตรวจสอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา เขตพื้นที่ตำบลหนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ เมื่อเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณเท้ามาถึงจุดเกิดเหตุ ได้ยินเสียงเลื่อยไม้และสับไม้เสียงดังภายในป่า เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มดูปรากฎได้ยินเสียงพูดคุยกันเป็นภาษากัมพูชา จึงได้สั่งให้เข้าตรวจสอบ

พบกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน กำลังนั่งเลื่อยไม้และนั่งสับไม้พะยูงอยู่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ชายกลุ่มดังกล่าวได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่ไล่ติดตามจับกุมตัวได้ 3 คน สอบถามเป็นชาวกัมพูชาทั้งหมด

ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียง พบไม้พะยูงโดนตัดล้ม 2 ต้น เลื่อย 3 ปื้น ขวาน 1 เล่ม และพบไม้พะยูงตัดเป็นท่อนจำนวน 4 ท่อน วัดปริมาตรได้ 0.112 ลบ.ม. กำลังจะกะเทาะให้เหลือแต่แก่นไม้พะยูง

จากการสอบถาม ชาวกัมพูชาให้การว่าขึ้นมาลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทย โดยจะนำไปขายให้กับพ่อค้าฝั่งกัมพูชา กิโลกรัมละ 120 บาท โดยพวกตนจะขึ้นมาประมาณ 10 – 12 คน เมื่อได้ไม้พะยูงครบตามต้องการแล้วจะแบกกลับไปขายยังฝั่งกัมพูชา

สำหรับพื้นที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่อำเภอละหานทรายยังมีไม้พะยูงหลงเหลืออยู่ และพบปัญหาชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้พะยูงเป็นประจำ ซึ่งจะต้องตรวจเข้มข้น เนื่องจากไม้พยุงยังมีความต้องการจากพ่อค้าสูง

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์