ข่าวกระแสสังคม

เลขาธิการศูนย์ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเชียงใหม่-ลำพูน นายปราโมทย์ สมัครการ ฉ้อโกง ศาลตัดสินสั่งจำคุก 1 ปี

เลขาธิการศูนย์ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเชียงใหม่-ลำพูน


นายปราโมทย์ สมัครการ ฉ้อโกง ศาลตัดสินสั่งจำคุก 1 ปี
วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่
นายไฟไฮม์ เบริดซ์ เป็นโจท์ก ได้ยื่นฟ้องจำเลยนายปราโมทย์ สมัครการ ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานความผิด แจ้งความเท็จ ความผิดเกี่ยวกับเอกสาร โดยจำเลย ได้จัดทำหรือรู้เห็นยินยอมให้มีการจัดทำและกรอกข้อความอันเป็นเท็จลงในแบบพิมพ์คำขอจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีห้างหุ้นส่วนจำกัด พี แอนด์ บี คอนซัลแทนท์ และรายการจดทะเบียนเลิกห้างหุ้นส่วนจำกัด พี แอนด์ บี คอนซัลแทน์ อันเป็นเอกสารราชการและเป็นเอกสารมหาชน อันเป็นเท็จ ซึ่งศาลได้พิจารณาตัดสินให้ นายปราโมทย์ สมัครการ ซึ่งเป็นจำเลย มีความผิดจริง ตาม ป.อาญา ม.137,267 พ.ร.บ. กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ พ.ศ.2499 ม.42(2) การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดี่ยวผิดต่อกฎหมายหลายบาท ให้ลงโทษตามพระราชกำหนดความผิด ม42 วรรคสอง ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด ตาม ป.อาญา ม.90 ลงโทษจำคุก 1 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตาม ป.อาญา 78 คงจำคุก 6 เดือน


จากประวัติที่ผ่านมานายปราโมทย์ สมัครการ เลขาธิการศูนย์ส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นเชียงใหม่-ลำพูน
ได้เคยมีประวัติการกระทำความผิดฉ้อโกงเช่นนี้ เมื่อปี 2556 ศาลจังหวัดลำพูน มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับ 9000 บาท รอการลงโทษไว้มีกำหนด 3 ปี ในความผิดฐานแจ้งความเท็จแก่พนักงานซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายและปลอมแปลงเอกสาร
อีกทั้งยังมีคดีหมิ่นประมาท ต่อ โหรฯชื่อดังภาคเหนือ ด้วยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นอันเท็จทั้งสิ้น ซึ่งศาลพิจารณาตัดสินให้จำคุก 6 เดือน และรอลงอาญา และยังมีอีกหลายคดีที่ตามมา