Reporter&Thai Army

” มันเยอะมาก ” ทหารผาเมือง ร่วม บช.ปส. รวบ 3 หนุ่ม กลางเมืองแม่สาย …..ยึดยาไอช์ 300 กก. เฮโรอีน 70 กก.

” มันเยอะมาก ” ทหารผาเมือง ร่วม บช.ปส. รวบ 3 หนุ่ม กลางเมืองแม่สาย …..ยึดยาไอช์ 300 กก. เฮโรอีน 70 กก.

 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 เวลา20.30 น. กองร้อยทหารม้าที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พลตรี วิชิต วงศ์สังข์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง จัดกำลังพล 1 ชุดปฏิบัติการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำโดย พลตำรวจตรี วัชระ ทิพย์มงคล ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ปราบปรามที่ 4 สำนักงานปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงขนยาเสพติดในจำนวนมาก ผ่านเข้ามาตามแนวตะเข็บชายแดนไทย – สาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์ ในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงได้จัดชุดปฏิบัติการสนธิกำลังทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ และตั้งจุดตรวจสกัดบนถนนสายตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย และถนนสามแยกสะพานมิตรภาพข้ามน้ำสายแห่งที่ 2 พื้นที่บ้านสันผักฮี้ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ ทำการลาดตระเวน เฝ้าตรวจ บริเวณหน้าวัดเวียงหอม บ้านเวียงหอม หมู่ที่ 4 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

 

ในระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นพบรถยนต์ปิกอัพต้องสงสัย ยี่ห้อฟอร์ด สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บต 5494 น่าน ขับมุ่งหน้ามาจากทางตำบลเกาะช้างมุ่งหน้าไปทาง ตำบลแม่สาย บุคคลภายในรถคันดังกล่าวท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาไอช์ บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย จำนวน 15 กระสอบ น้ำหนัก ประมาณ 300 กิโลกรัม และยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 เฮโรอีน บรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย จำนวน 4 กระสอบ น้ำหนัก ประมาณ 70 กิโลกรัม วางอยู่บริเวณกระบะหลังรถโดยมัดปากกระสอบเอาไว้แน่น เมื่อเปิดดูภายในจึงพบเป็นยาเสพติดดังกล่าว

 

โดยเฮโรอีน ทั้ง 4 กระสอบนั้น แต่ละกระสอบบรรจุเฮโรอีนไว้กระสอบละ 25 แท่ง รวมทั้งหมด 200 แท่ง
และตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 3 คน ได้แก่

 

1. นายสุรพงษ์ คีรีรัตน์สกุล อยู่บ้านเลขที่ 1/220 หมู่ 10 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

2. นายวรเวช คีรีรัตน์สกุล อยู่บ้านเลขที่1335 หมู่ 14 ตำบลเขาทราย อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร

3. นายสิทธิพร แซ่ว่าง อยู่บ้านเลขที่ 64/1 หมู่ 11 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้นำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ที่ตรวจยึดได้ส่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อทำการสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมาย ปัจจุบันหน่วยยังคงสนธิกำลังทำการขยายผลติดตามแหล่งเครือข่ายและกลุ่มขบวนการต่อไป

ได้สืบทราบจะมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมากผ่านเข้ามาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้นำกำลังตั้งจุดตรวจบนถนนสาย ต.เกาะช้าง-ถนนสามแยกสะพานมิตรภาพลำข้ามน้ำสายแห่งที่ 2 พื้นที่บ้านสันผักฮี้ หมู่ 3 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อมาพบรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน บต 5494 น่าน ขับมาจากทาง ต.เกาะช้าง มุ่งหน้าไปทาง ต.แม่สาย จึงให้สัญญานหยุดตรวจ

 

จากการตรวจสอบภายในรถพบชายจำนวน 3 คนทราบชื่อต่อมาว่านายสุรพงษ์ คีรีรัตน์ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 1/220 หมู่ 10 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก นายวรเวช คีรีรัตน์สกุล อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 1335 หมู่ที่ 14 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ และนายสิทธิพร แซ่ว่าง อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 64/1 หมู่ที่ 11 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ ท่าทางมีพิรุธเจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบรถผลการตรวจปรากฎว่าที่กระบะท้ายรถที่มีหลังคาปิดมีกระสอบฟางวางอยู่เต็มกระบะหลังรถโดยมัดปากเอาไว้แน่นหนารวมจำนวน 19 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละประมาณ 20 กิโลกรัม

เมื่อเปิดดูภายในกระสอบพบเป็นยาเสพติดประเภทยาไอซ์จำนวน 15 กระสอบ รวมน้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม และเฮโรอีนจำนวน 4 กระสอบ แต่ละกระสอบบรรจุเฮโรอีนเอาไว้ประมาณ 25 แท่งรวมทั้งหมด 200 แท่งน้ำหนักรวมกันประมาณ 70 กิโลกรัม จึงได้จับกุมตัวทั้ง 3 คนเอาไว้และตรวจในตัวพบโทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่องจึงนำตัวไปสอบปากคำ

เบื้องต้นทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายดังกล่าวได้รับการว่าจ้างจากชาวจีนไม่ทราบชื่ออาศัยอยู่ฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย ให้นำของกลางทั้งหมดไปส่งที่ภาคกลาง เพื่อแลกกับเงินค่าจ้างจำนวน 1,500,000 บาท โดยจะได้รับเงินเมื่อส่งยาเสพติดถึงที่หมายแล้ว..