Uncategorized

ตราด/อําเภอคลองใหญ่คลองใหญ่ จัดตักบาตรข้าวสานอาหารแห่งช่วงเช้า พร้อมจัดโครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา

ตราด/อําเภอคลองใหญ่คลองใหญ่ จัดตักบาตรข้าวสานอาหารแห่งช่วงเช้า พร้อมจัดโครงการสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เพื่อเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ และสร้างความปลองดองสมานฉันท์ของอําเภอคลองใหญ่ ตราด/ที่ศาลาศิริวงศ์วัดคลองใหญ่ เมื่อเวลา 07.00 น

 

.เป็นต้นไป โดยมีนายพีระ การุญ นายอําเภอคลองใหญ่ นําหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานจ้าง คณะครูและนักเรียน โรงเรียนในพื้นที่ พร้อมกันตักบาตรข้าวสานอาหารแห่งช่วงเช้ารอบอุโบสถวัดคลองใหญ่ ในเวลา 09.00 น.นายพีระ การุญ นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมเปิดกรวยถวายเครื่องราชสักการะ โดยมีพระครูวุฒิสารธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และร้องเพลงสดุดีมหาราชา พร้อมกันนี้ในเวลาต่อมา ได้มีพิธีเปิดประเพณีหล้่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ประจําปี 2562 ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสสมหามงคล พระชนมพรรษา 68 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 โดยมี นางอาภรณ์ ไชยศิริ ประธานสภาวัฒนธรรมอําเภอคลองใหญ่ กล่าวรายงานถึงโครงการวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร(ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระชนมพรรษา 68 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562

 

ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถานบัน ชาติศาศนา พระมหากษัตริย์ เพื่อทํานุบํารุงศิลปะ จารีตประเพณีภูมิปัญญาและวัฒนธรรม อันดีงามของชาวพุทธ การหล่อเทียนและแห่เทียนจําพรรษา ในวันนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชน ประชาชน เข้าวัด ฟังธรรมในเรื่องของศาสนาธรรมอันสมควรแก่ศาสนาทายาท พัฒนากาย วาจาใจ ให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ด้วยหลักธรรม คําสั่งสอนทางพระพุทธศาสนา อันนําไปสู่สังคม แห่งการเรียนรู้ และเผยแผ่พระพุทธศาสนา อีกทางหนึ่งด้วย เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีด้วยการทํางานเชิงบูรณาการร่วมกัน ระหว่างส่วนราชการ บ้าน วัด โรงเรียน และประชาชน นายพีระ การุญ นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธีประเพณีหล่อเทียนและแห่เทียนจํานําพรรษา ที่วัดคลองใหญ่

 

พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้อํานวยการสถานศึกษา คระครู คณะกรรมการชุมชน และประชาชนและนักเรียนร่วมหล่อเทียนจํานําพรรษา ช่วงบ่ายโมงครึ่ง ได้มีพิธีแห่เทียนจํานําพรรษา พร้อมด้วยพุทธศาสนิชนเข้าร่วมแห่เทียนและถวายเทียนพรรษา โดยได้มีการตกแต่งขบวนรถแต่ละหน่วยงาน พร้อมขวบนรําแห่กลองยาวสร้างบรรยากาศสีสัน หลังจากนั้นจะมีขบวนรถแห่เทียนพรรษาไปถวายให้กับวัดต่างๆในพื้นที่ของอําเภอคลองใหญ่ต่อไป

/ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค จ.ตราด โทร 086-1399631